Từ 1/1/2025, quy định mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện là bao nhiêu?

Bạn đọc hỏi: Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện không theo hợp đồng lao động sẽ áp dụng là bao nhiêu?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 143/2024/NĐ-CP về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

Chú thích ảnh
Tập huấn an toàn lao động.

Tại Điều 11 Nghị định 143/2024/NĐ-CP đã quy định về phương thức đóng và mức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện.

Phương thức đóng:

Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội theo một trong hai phương thức:

- Đóng 6 tháng một lần;

- Đóng 12 tháng một lần.

Người đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được thay đổi phương thức đóng. Việc thay đổi phương thức đóng được thực hiện sau khi đã hoàn thành chu kỳ đóng đã đăng ký trước đó.

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện:

- Mức đóng 6 tháng bằng 6% tháng lương tối thiểu vùng IV; (hiện nay lương tối thiểu vùng IV theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP là 3.450.000 đồng/tháng).

- Mức đóng 12 tháng bằng 12% tháng lương tối thiểu vùng IV.

Thời điểm đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được thực hiện như sau:

- Lần đầu, ngay khi đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện;

- Lần tiếp theo, trong vòng 10 ngày trước khi hết chu kỳ đóng.

- Ngay khi đăng ký lại bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Điều 12 Nghị định 143/2024 cũng quy định việc hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Cụ thể người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ % trên mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động:

- Bằng 30% đối với người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện thuộc hộ nghèo theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn;

- Bằng 25% đối với người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện thuộc hộ cận nghèo theo mức chuẩn hộ cận nghèo khu vực nông thôn;

- Bằng 10% đối với người lao động khác.

Nghị định 143/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Do đó, bạn căn cứ quy định trên để xác định mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyên

HL/Báo Tin tức

Dành cho bạn

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ khi sạc xe điện.

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ cháy, nổ từ pin xe điện

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện đúng quy định an toàn khi sạc xe điện, đặc biệt không sạc qua đêm hoặc khi không có người trông coi nhằm phòng ngừa nguy cơ cháy, nổ.

Chế độ, chính sách đối với luật sư công.

Chế độ, chính sách đối với luật sư công

Nghị định số 364/2026/NĐ- CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 24/2026/QH16 ngày 24/4/2026 của Quốc hội về việc thí điểm thực hiện chế định luật sư công, có hiệu lực từ 1/10/2026.

Giải mã bài toán công nghiệp văn hóa từ sức hút của di sản

Giải mã bài toán công nghiệp văn hóa từ sức hút của di sản

Khép lại với hơn 250.000 lượt khách, Festival Thăng Long – Hà Nội 2026 là lời khẳng định sức hút của di sản Thủ đô. Nhưng để thực sự góp phần phát triển công nghiệp văn hóa, lượng khách đến cần được chuyển hóa thành một thị trường có khả năng tồn tại sau khi lễ hội kết thúc.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2026

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2026

Từ ngày 1/10/2026, nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 3.012.000 đồng/tháng; chế định luật sư công được thí điểm tại 8 bộ và 10 tỉnh, thành phố; chính thức vận hành Quỹ Học bổng Quốc gia.

Từ tháng 10/2026, các mức hỗ trợ người khuyết tật tăng lên

Từ tháng 10/2026, các mức hỗ trợ người khuyết tật tăng lên

Từ ngày 5/10/2026, mức trợ cấp xã hội hằng tháng cho người khuyết tật tăng lên theo Nghị định 335/2026/NĐ-CP, với mức chuẩn trợ giúp xã hội mới là 540.000 đồng/tháng. Do đó, nhân theo hệ số, một số nhóm khuyết tật nặng và đặc năng sẽ tăng theo.