Ukraine muốn đàm phán về “lãnh thổ trung lập”

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 18/11 đã kêu gọi tiến hành một cuộc đàm phán mới với Nga về “lãnh thổ trung lập”, trong bối cảnh bất đồng giữa Ukraine và phương Tây với Nga ngày càng sâu sắc.

Hãng tin Interfax dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Yatsenyuk sau khi ông này họp với Thủ tướng Na Uy ở Kiev: “Chúng tôi mời Nga đàm phán nghiêm túc về một lãnh thổ trung lập. Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ giúp chúng ta về vấn đề này”.

Ngoại trưởng Đức (trái) phát biểu với phóng viên sau cuộc gặp với các lãnh đạo Ukraine ở Kiev ngày 18/11. Ảnh: AFP/TTXVN


Hiện chưa rõ ý tưởng “lãnh thổ trung lập” mà ông Yatsenyuk đưa ra cụ thể là như thế nào nhưng vị thủ tướng này cho rằng giải pháp cho cuộc xung đột ở miền đông phụ thuộc vào ý chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grygori Karasin tuyên bố Nga sẵn sàng tham gia mọi cuộc đối thoại với Ukraine, nhưng phải có sự hiện diện của các đại diện miền đông Ukraine. Theo ông Karasin, Ukraine cần phải đàm phán với miền đông thay vì đưa ra những sáng kiến không hiệu quả.

CHND Donetsk tự xưng ngày 17/11 tuyên bố đang chuẩn bị những biện pháp đáp trả sau khi chính quyền trung ương Ukraine cắt đứt nguồn tài chính cấp qua Ngân hàng Trung ương tới các khu vực do phe ly khai kiểm soát.

Nga và Ukraine đã tổ chức hàng loạt cuộc đàm phán dưới nhiều hình thức khác nhau kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng phát. Trung gian đàm phán giữa hai nước lúc là Mỹ, Pháp, Đức, khi là Liên minh châu Âu hay Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu. Phe ly khai miền đông Ukraine gần đây cũng kêu gọi tổ chức các cuộc đàm phán mới ở Minsk, Belarus để rà soát lại thỏa thuận hòa bình mà các bên đã ký kết. Phe này cáo buộc Ukraine từ chối tham dự.
Lời kêu gọi đàm phán về lãnh thổ trung lập được đưa ra khi Ngoại trưởng Đức Frank Walter - Steinmeier tới thăm Ukraine trước khi gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Đức đang đóng vai trò quan trọng làm trung gian để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Phát biểu khi ở Kiev, ông Steinmeier kêu gọi cả Ukraine và Nga tuân thủ thỏa thuận hòa bình ký kết ngày 5/9 ở Minsk đang có nguy cơ sụp đổ.

Đáp lại, ông Yatsenyuk đã khẳng định rằng “thỏa thuận hòa bình đang được Ukraine tuân thủ còn bị phía Nga vi phạm thô bạo”, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu đưa ra một thông điệp rõ ràng với Nga.

Về phần mình, Nga cho rằng Ukraine vi phạm thỏa thuận khi huy động một lực lượng lớn binh sĩ và vũ khí ra mặt trận, chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh toàn diện với phe ly khai. Một sự vi phạm nghiêm trọng hơn đó là chính phủ Ukraine đã bóp nghẹt miền đông nam về mặt xã hội và kinh tế khi cắt đứt mọi liên hệ với khu vực này.

Cuộc đấu khẩu giữa Ukraine và Nga được “thêm dầu” bằng lời bình luận mạnh mẽ bất thường của Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng Nga “sẽ không chiến thắng”. Bà Merkel còn kêu gọi các lãnh đạo phương Tây không nên mất hi vọng vào cuộc chiến lâu dài với Nga quanh vấn đề Ukraine.

Trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/11 cho biết chính phủ Nga hi vọng quan hệ Nga - châu Âu chưa vượt qua “điểm không thể quay đầu lại”. Ông nói: “Tôi hi vọng các đối tác phương Tây có ảnh hưởng với chính phủ Ukraine nhận ra mối nguy hiểm khi các sự kiện đang diễn biến theo chiều hướng này”.

Thùy Dương

Cuộc chiến gián điệp tại miền đông Ukraine - Kỳ cuối
Cuộc chiến gián điệp tại miền đông Ukraine - Kỳ cuối

Hai tháng sau khi Kiev và lực lượng ly khai miền đông nhất trí về một lệnh ngừng bắn, cuộc xung đột tại Ukraine vẫn tiếp tục âm ỉ và sẵn sàng bùng phát. Trên mặt trận thứ ba có một cuộc chiến ngầm - cuộc chiến gián điệp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN