Gần 90% kim ngạch nhập khẩu thuộc nhóm hàng cần nhập

Kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm ước đạt 135,6 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, Bộ Công Thương cho biết gần 90% trong số đó là thuộc nhóm hàng cần nhập khẩu.

Cụ thể, nhóm hàng cần nhập khẩu ước khoảng 121 tỷ USD, chiếm 89,2% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu đạt khoảng 8,16 tỷ USD, chiếm 6% tổng kim ngạch nhập khẩu và tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2017 ước đạt 133,5 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khối doanh nghiệp trong nước xuất khẩu 37,8 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ; khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 95,7 tỷ USD (tính cả dầu thô xuất khẩu) tăng 18,9%.

Do đó, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập siêu đạt khoảng 2,13 tỷ USD, bằng 1,6% kim ngạch xuất khẩu

Nhóm hàng nông sản, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2017, chiếm 12,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 18,7% so với cùng kỳ (trong đó mặt hàng rau quả có kim ngạch tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm nông, thủy sản. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,35 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ).

Xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản trong 8 tháng đầu năm ước đạt 2,85 tỷ USD, tăng 29,4% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của cả 4 mặt hàng than đá, dầu thô, xăng dầu, quặng và khoáng sản khác đều đạt mức tăng trưởng dương. Nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 107,1 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 80,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hầu hết các mặt hàng trong nhóm công nghiệp chế biến đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ.

Bộ Công Thương đánh giá, xuất khẩu 8 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng 17,9% là mức tăng cao so với mức tăng 6,4% của cùng kỳ năm 2016. Xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá và đây cũng là điểm tích cực trong hoạt động xuất khẩu.

"Kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng cao nhưng tập trung vào các mặt hàng cần nhập khẩu, là đầu vào cho sản xuất, xuất khẩu như máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và giải ngân các dự án đầu tư. Giá nhập khẩu nhiều mặt hàng tăng so với cùng kỳ, kéo theo kim ngạch nhập khẩu tăng cao như giá xăng dầu tăng 26,7%, giá than đá tăng 51%, giá sắt thép tăng 38,6%...", Bộ Công Thương nhận định.

Ngoài ra, nhập khẩu trong những tháng đầu năm 2016 ở mức thấp, do vậy, nhập khẩu 2017 khi so sánh với cùng kỳ sẽ có mức tăng trưởng cao. Nhập khẩu năm 2016 sẽ tăng dần vào cuối năm, do vậy, dự báo tăng trưởng nhập khẩu cả năm 2017 sẽ ở mức thấp hơn so với mức tăng của 8 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, việc nhiều dự án đầu tư đã giải ngân xong cũng sẽ làm giảm đà nhập khẩu mặt hàng máy móc thiết bị trong những tháng cuối năm.

Hoàng Dương/Báo Tin Tức
Phản hồi thông tin doanh nghiệp không được cảnh báo khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Phản hồi thông tin doanh nghiệp không được cảnh báo khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thời gian gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải việc các doanh nghiệp Việt Nam bị ngưng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ do không được cảnh báo về Luật Hiện đại hóa về vệ sinh an toàn thực phẩm (FSMA) của nước này. Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, đây là thông tin chưa hoàn toàn chuẩn xác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN