EU đòi Ukraine cải cách trước khi rót tiền

Cuộc họp đầu tiên của Hội đồng liên kết EU-Ukraine đã kết thúc ngày 15/12 tại Brussels (Bỉ) mà không có cam kết hỗ trợ tài chính mới cho Ukraine. Đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk về hỗ trợ tài chính thêm, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng và chính sách láng giềng Johannes Hahn khuyến cáo Kiev cần đẩy nhanh cải cách.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine tuyên bố Ukraine cần tiền để phục hồi đất nước, ổn định kinh tế, tài chính, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Theo ông Yatsenyuk, do xung đột, Ukraine đã mất 10% nền kinh tế và buộc phải sa thải 10% nhân viên các cơ quan nhà nước, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 7%, đồng tiền nội địa mất giá 100%. Ukraine không thể trụ vững được lâu và cần được giúp đỡ.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại Hội đồng châu Âu ở Brussels, Bỉ ngày 15/12. Ảnh: AFP


Ông Hahn nhấn mạnh EU cam kết hỗ trợ Ukraine ở mức cao, tuy nhiên với điều kiện Ukraine phải đạt được những kết quả cải cách thực tế, đặc biệt trong lĩnh vực chống tham nhũng, củng cố luật pháp. Phái đoàn IMF đang đánh giá tình hình kinh tế tại Ukraine, sau đó sẽ xem xét kết quả cải cách cụ thể và có thể tổ chức hội nghị tài trợ quốc tế cho Ukraine vào đầu 2015. Hội đồng liên kết EU-Ukraine cũng thừa nhận cần hợp tác với các nhà tài trợ khác hỗ trợ công cuộc cải cách ở Ukraine.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cho biết Hội đồng EU đã thống nhất các hạn chế mới về đầu tư và du lịch đối với Crimea (Crưm) sẽ có hiệu lực trước hội nghị thượng đỉnh EU ngày 18-19/12.

Hội đồng liên kết EU-Ukraine cũng khẳng định sẵn sàng áp dụng miễn thị thực song phương đối với các chuyến đi ngắn ngày của công dân Ukraine tới các nước EU. Hội đồng liên kết cũng nhấn mạnh cần đảm bảo cung cấp khí đốt từ Nga sang Ukraine và EU.

Tham dự cuộc họp về phía EU có Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng và chính sách láng giềng Johannes Hahn và đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini, về phía Ukraine có Thủ tướng Yatsenyuk và Bộ trưởng Ngoại giao Pavel Klimkin.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 15/12 tuyên bố cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại giữa chính quyền Kiev và đại diện miền đông. Nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine bằng biện pháp quân sự chỉ mang lại thảm họa cho tương lai của Ukraine và người dân nước này.

Ông Peskov cho rằng tình hình hiện nay ở Ukraine xuất phát từ cuộc đảo chính bất hợp pháp với sự tiếp tay của nhà chức trách Mỹ. Ông Peskov lấy làm tiếc rằng Moskva không thấy Washington thể hiện mong muốn nắm bắt quan điểm của Nga. Đồng thời, ông khẳng định Moskva mong đợi sự cải thiện trong quan hệ và khôi phục đối thoại giữa hai nước.

Trong khi đó Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết đã bắt đầu chuẩn bị đoàn xe nhân đạo thứ 10 và sẽ chuyển các loại thực phẩm dinh dưỡng, vật liệu xây dựng và các món quà năm mới 2015 đến cho cư dân vùng Donbass (miền đông Ukraine).


TTXVN/Tin tức
NATO cam kết ủng hộ Ukraine
NATO cam kết ủng hộ Ukraine

Tổng Thư ký NATO đã cam kết tiếp tục dành “sự ủng hộ chính trị và thiết thực” cho Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN