Trao đổi với phóng viên Báo Tin Tức bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng: Đây là vụ việc đáng tiếc, vì từ trước đến nay, những thương hiệu nổi tiếng đều phải tốn rất nhiều công xây dựng, “mua danh ba vạn bán danh ba đồng”. Vì tham mối lợi trước mắt mà doanh nghiệp (DN) đã tự phá bỏ thương hiệu của mình.
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh. |
"Vì tầm nhìn ngắn, nên mới nghĩ làm thế không ai biết, chỉ vì lợi ích bản thân. Trong cơ chế thị trường, ngày càng đòi hỏi sự minh bạch, công khai, thì những người làm ăn gian dối theo luật nhân quả sớm muộn cũng sẽ lộ ra. Đến giờ, DN phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Pháp luật đã quy định đầy đủ rồi, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, vì việc này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mà cho cả môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam", bà Khánh nói.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh chia sẻ: Những chuyện này từ lâu rồi ai cũng biết. Nhiều người đi làng lụa Vạn Phúc – Hà Đông đã thắc mắc sao làng lụa nổi tiếng thế mà lại bán hàng Trung Quốc. Dư luận đã có từ lâu, có điều chưa gây chấn động như trường hợp này.
DN tự mình giết mìnhTheo đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, các DN không nên vì lợi ích trước mắt. Những người tâm huyết xây dựng thương hiệu của chính mình thì không bao giờ làm ăn chộp giật, họ sẽ lao tâm khổ tứ để khẳng định thương hiệu bằng mồ hôi nước mắt. Những thương hiệu đã đánh mất mình như Khaisilk thì sẽ khó có thể đứng trên thị trường.
"Anh đã vi phạm pháp luật thì phải đối diện sự trừng phạt. Đó là điều bình thường. Không nên tiếc những thương hiệu làm ăn gian dối, tự họ nên tự nghiêm khắc với bản thân mình", nữ đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội nêu quan điểm.
Với câu hỏi "Từ trường hợp của Khaisilk, các DN khác cần xác định việc xây dựng thương hiệu như thế nào", đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho biết: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 yêu cầu sự minh bạch và truy xuất nguồn gốc rất rõ ràng. Các DN muốn làm ăn bền vững cần phải có cái tâm, phục vụ xã hội, làm giàu, đem lại lợi ích cho xã hội thì mình cũng được hưởng lợi ích, sớm muộn cũng gặt hái được thành công. Còn những DN lừa đảo, gian dối, xâm hại môi trường, thì sớm muộn cũng nhận những hậu quả không tốt.
Gieo nhân lành thì gặt quả lành. Gieo nhân xấu thì gặt quả đắng. Các DN khác nếu đang có ý tưởng đóng góp cho xã hội thì hãy luôn vững vàng với suy nghĩ ấy và hãy lao tâm khổ tứ để đạt thành công.