Như vậy, phải gần 1 tháng nữa, dung lượng đường truyền trên tuyến cáp biển APG mới được khôi phục hoàn toàn.
Trước đó, lúc 6h30 ngày 27/2/2018, tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway APG) đã gặp sự cố tại vị trí cách Hong Kong (Trung Quốc) 125 km. Dung lượng kết nối internet quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong bị ảnh hưởng.
Ngay lập tức, các nhà cung cấp mạng viễn thông Việt Nam như VNPT, Viettel… đã thực hiện các phương án khắc phục như chủ động định tuyến lưu lượng kênh quốc tế sang các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định, phối hợp với đối tác quốc tế bố trí lưu lượng ứng cứu các kênh quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi sự cố.
Asia Pacific Gateway - APG là tuyến cáp quang biển quốc tế mới, được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư.
Tuyến cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom. Với tổng chiều dài khoảng 10.400 km, cáp quang APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s. Do đó, cáp quang APG mang lại tốc độ internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần so với tuyến cáp Đông Nam Á - Hoa Kỳ (Asia-America Gateway - AAG). Cáp APG giúp kết nối internet trực tiếp từ các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn như Mỹ, Australia, Ấn Độ và khu vực châu Phi.
Ngày 6/1/2018, cáp quang APG cũng bị ảnh hưởng trong lần đối tác quốc tế phải thực hiện di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi - Singapore. Trong năm 2017, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12/2017.