Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia, Bộ trưởng Dan Tehan đã hoan nghênh chiến lược và cho rằng đây là nền tảng để Australia và Việt Nam tăng gấp đôi đầu tư và trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau.
Ông Tehan nhận định nền kinh tế của Australia và Việt Nam có khả năng bổ sung cho nhau. Chuỗi cung ứng của hai nước đang gắn bó chặt chẽ hơn, điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Australia và Việt Nam có thể cùng nhau xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới.
Theo ông, việc thực hiện Chiến lược gắn kết kinh tế sẽ mở ra các cơ hội đem lại lợi ích cho cả hai bên và thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính như giáo dục, tài nguyên, nông nghiệp, sản xuất và kinh tế số. Trong bối cảnh cả Australia và Việt Nam đều vượt qua đại dịch COVID-19 và bắt đầu phục hồi kinh tế, chiến lược này sẽ mang lại cơ hội to lớn cho cả hai quốc gia.
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tin tưởng rằng thành công trong việc đạt được các mục tiêu chung của chiến lược sẽ nâng cao hơn nữa vị thế kinh tế của Việt Nam và Australia, đóng góp vào an toàn, an ninh và thịnh vượng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo số liệu chính thức, trong 20 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Australia-Việt Nam đã tăng trưởng trung bình ở mức 8,6%/năm, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng thương mại trung bình 5,8%/năm giữa Australia với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ước tính thương mại dịch vụ và hàng hóa hai chiều đạt 14,6 tỷ AUD (10,4 tỷ USD) trong năm 2020.
Về lĩnh vực đầu tư, đầu tư của Việt Nam vào Australia đã tăng 5 lần từ mức 155 triệu AUD (110,5 triệu USD) vào năm 2008 lên 785 triệu AUD (559,4 triệu USD) vào năm 2020. Đầu tư của Việt Nam đã tăng mạnh nhất trong giai đoạn từ 2010-2014, sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN-Australia-New Zealand có hiệu lực.
Vào năm 2019, Australia là điểm đến đầu tư số 1 của doanh nghiệp Việt Nam, trong đó nổi bật phải kể đến tập đoàn Hòa Phát và TH Group. Về phần mình, tính đến tháng 12/2020, đầu tư của Australia và Việt Nam đạt 1,38 tỷ AUD (980 triệu USD), xếp thứ 20 trong tổng số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Australia chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến, thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp.
Để đáp ứng mục tiêu trong chiến lược mới đề ra, thương mại giữa Australia và Việt Nam cần phải tăng mạnh hơn so với giao thương với các đối tác khác, trong khi đầu tư song phương cần phải tăng gấp đôi từ mức 2,17 tỷ AUD (1,55 tỷ USD) vào tháng 12/2020 lên 4,36 tỷ AUD (3,11 tỷ USD). Tuyên bố của phía Australia nêu rõ, căn cứ vào tiềm năng và sự bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế, mục tiêu trên hoàn toàn có thể thực hiện được thông qua hỗ trợ tăng cường đầu tư và thương mại trong từng lĩnh vực cụ thể.