Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc đã mời đấu thầu hợp đồng đóng tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân cho quốc gia này.
Con tàu dự kiến dài 152 m, rộng 30m được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân áp lực nước công suất 25 megawatt tạo điều kiện để phương tiện di chuyển với tốc độ 21,3 km/h. Con tàu này được thiết kế để có thể vượt qua lớp băng dày trên vùng biển phía Bắc Nga và Bắc Mỹ.
Nhà bình luận quân sự Song Zhongping tạ Hong Kong (Trung Quốc) đánh giá kích cỡ của tàu phá băng Bắc Kinh dự định đóng khá tương đồng với tàu phá băng của Nga.
Các chuyên gia khẳng định tàu phá băng mới có thể hỗ trợ Trung Quốc phát triển năng lực đóng tàu và đây đồng thời là “thử nghiệm” cho nỗ lực phát triển tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Trung Quốc tuy hiện không sở hữu tàu năng lượng hạt nhân nào nhưng nắm trong tay một hạm đội tàu ngầm năng lượng hạt nhân.
Ông Song Zhongping nhận định nếu thử nghiệm với tàu phá băng trơn tru thì công nghệ và kinh nghiệm từ việc này có thể áp dụng cho thế hệ tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc.
Ở thời điểm này, Nga là quốc gia duy nhất có tàu phá băng năng lượng hạt nhân. Vào tháng 9/2017, Nga ra mắt tàu phá băng năng lượng hạt nhân Sibir. Nga kỳ vọng tàu Sibir 33.500 tấn, dài 173,3 mét có thể củng cố vị trí của Moskva tại Bắc Cực. Kênh RT (Nga) cho biết Sibir là tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất và mạnh mẽ nhất trên thế giới.
Nga hiện hoạt động rất năng nổ tại Bắc Cực với 4 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân và 30 tàu phá băng chạy bằng diesel.