Trong cuộc phản đối mới nhất nhằm chống lại những luật lệ hà khắc đối với ngoại hình của phụ nữ, dòng hashtag “kính mắt bị cấm” đang trở nên thịnh hành trên Twitter để phản ứng sau khi một chương trình truyền hình Nhật Bản công bố danh sách những doanh nghiệp đang cấm nữ nhân viên đeo kính tại nơi làm việc.
“Có những quy tắc đã lỗi thời”, một người dùng Twitter bình luận. Trong khi đó, một người khác lại miêu tả các lý do mà chủ lao động đưa ra khi cấm nữ nhân viên đeo kính là “ngớ ngẩn”.
Một phụ nữ làm việc tại nhà hàng viết trên mạng xã hội rằng cô liên tiếp bị nhắc nhở không được đeo kính bởi điều này là “thô thiển” và việc đeo kính không phù hợp với bộ kimono truyền thống.
“Nếu các quy tắc công sở chỉ cấm mỗi phụ nữ đeo kính, đây sẽ là phân biệt đối xử”, ông Kanae Doi, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Nhật Bản trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 8/11.
Đầu năm nay, dư luận cũng phản ứng gay gắt về việc các công ty Nhật Bản bắt nữ nhân viên đi giày cao gót. Hơn 21.000 người đã kí tên vào đơn kiến nghị trực tuyến yêu cầu ngừng áp dụng quy tắc trên. Phản ứng về vấn đề này, một bộ trưởng cho biết những quy chuẩn về trang phục làm việc là “cần thiết và phù hợp” tại nơi làm việc.