Theo hãng tin Reuters, chính phủ Pháp đang cấp cho khách hàng một khoản tiền ưu đãi tiền từ 5.000 đến 7.000 euro khi mua những mẫu xe đạt đủ điều kiện để kích thích sử dụng ô tô điện trên đường. Tuy nhiên, trong bối cảnh không có xe điện giá rẻ do châu Âu sản xuất, 1/3 tổng số tiền ưu đãi trong sáng kiến trên được cho là sẽ có lợi cho người tiêu dùng mua xe điện do Trung Quốc sản xuất. Một nguồn tin của Bộ tài chính Pháp cho biết xu hướng này đã giúp thúc đẩy nhập khẩu tăng vọt và gia tăng sức ép cạnh tranh đối với các nhà sản xuất trong nước.
Trước tình hình đó, chính phủ Pháp sẽ cải tổ kế hoạch này từ ngày 15/12, dựa trên quy định đảm bảo lượng carbon thải ra trong quá trình sản xuất một mẫu ô tô điện. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các bộ trưởng trong chính phủ nói rằng họ không muốn tiền của chính phủ Pháp mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Theo quy định mới, các mẫu ô tô sẽ được chấm điểm theo ngưỡng do chính phủ đặt ra về lượng năng lượng được sử dụng để sản xuất vật liệu, trong quá trình lắp ráp và vận chuyển ra thị trường, cũng như loại pin mà xe có. Do ngành công nghiệp Trung Quốc nhìn chung phụ thuộc nhiều vào điện sản xuất từ than nên rõ ràng các tiêu chí này có thể vượt ngoài khả năng đáp ứng của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc.
Trong tháng 12 tới, chính phủ Pháp dự định công bố tên của các mẫu xe đáp ứng các tiêu chuẩn, cho rằng các tiêu chí này tuân thủ các quy định của WTO, đáp ứng an toàn về sức khỏe và môi trường.
Hiện tại trên thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, các mẫu ô tô điện giá rẻ có thể cạnh tranh với Trung Quốc, với mức giá dưới 25.000 euro, có số lượng tương đối ít, nếu không nói là hiếm hoi. Những người mua ô tô ở Pháp sẽ phải chờ đến năm 2024 - khi mẫu xe điện e-C3 do Slovakia sản xuất và Renault R5 do Pháp sản xuất với mức giá rẻ được tung ra thị trường.
Các nhà phân tích đánh giá ngay cả với phân khúc cao hơn và không nhận được ưu đãi tiền từ chính phủ Pháp, nhiều xe điện sản xuất tại Trung Quốc sẽ vẫn sẽ cạnh tranh được với các đối thủ châu Âu.
Với giá khởi điểm 30.000 euro, xe điện MG4 của tập đoàn SAIC có trụ sở tại Thượng Hải vẫn rẻ hơn so với mẫu xe nhỏ Megane tương đương của Renault, có giá khởi điểm 38.000 euro, tức là 33.000 euro sau khi trừ ưu đãi 5.000 euro.
Nhà phân tích Lorraine Morard của S&P Global Mobility cho biết ngay cả khi hầu hết ô tô Trung Quốc không đủ điều kiện nhận ưu đãi của chính quyền Paris, chúng vẫn sẽ chiếm 7-8% thị phần trong thị trường Pháp.