Hoạt động vận chuyển hàng hải qua Kênh đào Suez đang dần được nối lại

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, hoạt động vận chuyển hàng hải qua Kênh đào Suez của Ai Cập đang dần được nối lại trong bối cảnh tình hình an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đỏ cũng như khu vực eo biển Bab el-Mandeb đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây.

Chú thích ảnh
Tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez ở Ai Cập ngày 8/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong thông báo ngày 3/2, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết tàu chở dầu CHRYSALIS treo cờ Liberia đã di chuyển qua Kênh đào Suez lần đầu tiên kể từ khi tàu này bị tấn công ở Biển Đỏ vào tháng 7/2024. Tàu CHRYSALIS thuộc đội tàu vận tải đang đi về phía Nam Kênh đào Suez, từ cảng Sikka ở Ấn Độ đến cảng Sidi Kerir ở thành phố Alexandria của Ai Cập. Tàu dài 249m và rộng 44m, có tổng trọng tải 61.341 tấn. 

Chủ tịch SCA, Trung tướng Osama Rabie, khẳng định việc tàu chở dầu CHRYSALIS nối lại hoạt động qua Kênh đào Suez gửi đi thông điệp rõ ràng về an toàn hàng hải ở Biển Đỏ cũng như khu vực eo biển Bab el-Mandeb sau một thời gian được cải thiện. Ông Rabie nhấn mạnh việc các tàu nối lại hoạt động qua Kênh đào Suez cho thấy không có giải pháp thay thế bền vững nào cho tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu này. 

SCA cho biết thêm một giàn khoan dài 45m, rộng 48m và nặng 3.543 tấn cũng đã di chuyển qua Kênh đào Suez trong 22 giờ qua, từ Địa Trung Hải đến Biển Đỏ. SCA sử dụng 3 tàu kéo để kéo và hướng dẫn giàn khoan ADMARINE260 treo cờ Liberia di chuyển qua Kênh đào. Hiện hành trình của giàn khoan vẫn đang được giám sát chặt chẽ. Ông Rabie khẳng định Kênh đào Suez vẫn là lựa chọn hàng đầu của các hãng tàu lớn nhưng các công ty vận tải biển cần theo dõi chặt chẽ tình hình ở Biển Đỏ trước khi nối lại các hoạt động quá cảnh toàn diện.

Kể từ tháng 11/2023 đến nay, lực lượng Houthi ở Yemen đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái nhắm vào tàu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Gần 100 tàu thương mại mà Houthi cho là có liên quan đến Israel, Anh và Mỹ đã bị lực lượng này tấn công. Bất ổn ở khu vực Biển Đỏ đã khiến các hãng vận tải biển trên thế giới chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez để chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn đi qua Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi. 

Theo ông Rabie, do việc di chuyển qua Mũi Hảo Vọng khiến chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng gia tăng nên Kênh đào Suez vẫn được các hãng tàu lớn toàn cầu quay lại lựa chọn khi tình hình an ninh ở Biển Đỏ dần ổn định trở lại. Sau khi Israel và Phong trào Hamas ở Dải Gaza đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 1 vừa qua, Houthi tuyên bố sẽ hạn chế tấn công các tàu có liên quan đến Israel, đồng thời đình chỉ các hoạt động chống lại các tàu thương mại khác di chuyển qua các tuyến vận chuyển thương mại quốc tế ở Biển Đỏ.

Kênh đào Suez, chiếm hơn 12% tổng khối lượng thương mại được vận chuyển bằng đường biển của thế giới, là một trong những nguồn ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập, cùng với du lịch và kiều hối. Tuyến hàng hải này kết nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải, tạo ra tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Căng thẳng ở Biển Đỏ trong nhiều tháng qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của Kênh đào Suez. Theo số liệu chính thức, doanh thu của Kênh đào Suez trong năm 2024 chỉ đạt 4 tỷ USD, giảm hơn 60% so với năm 2023.

Nguyễn Trường (TTXVN)
Kênh Suez thử nghiệm làn mới để tăng lưu lượng
Kênh Suez thử nghiệm làn mới để tăng lưu lượng

Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) ngày 28/12 thông báo kênh đào Suez đã thử nghiệm thành công một làn mới cho phép tàu thuyền di chuyển hai chiều trên một đoạn dài 10 km ở phía Nam kênh đào này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN