2.000 xe tải chở hàng viện trợ mắc kẹt tại cửa khẩu Rafah bên phía Ai Cập

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông-Bắc Phi, ngày 24/5, Hội đồng Tị nạn Na Uy (NRC) cảnh báo, 2.000 xe tải chở hàng viện trợ nhận đạo đang bị mắc kẹt tại cửa khẩu biên giới Rafah phía Ai Cập, giữa lúc người Palestine ở Dải Gaza đang thiếu thốn các hàng hóa thiết yếu.

Chú thích ảnh
Xe tải chở hàng viện trợ cho Dải Gaza tập trung gần cửa khẩu Rafah bên phía Ai Cập, ngày 23/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu các hoạt động của NRC tại Gaza, bà Suze van Meegen nhấn mạnh "Hiện nay, thành phố Rafah bao gồm 3 thế giới hoàn toàn khác biệt, với phía Đông là khu vực chiến sự, vùng giữa thành phố là một thị trấn ma, và phía Tây là nơi tập trung đông đúc người dân sống trong điều kiện tồi tàn".

Bà Meegen cho biết các vật tư y tế, lều bạt, thùng nước và thực phẩm đang mắc kẹt ở biên giới. Một số người Palestine ở Gaza đã phải di tản tới 9 lần kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự hồi tháng 10/2023. Bà Meegen nói thêm người dân Gaza không có lựa chọn nào khác ngoài cái gọi là "khu vực nhân đạo an toàn" do quân đội Israel chỉ định.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) tiết lộ các cuộc đàm phán về việc triển khai phái bộ của EU tại cửa khẩu Rafah ở Gaza đang ở giai đoạn sơ bộ và việc triển khai sẽ không diễn ra nếu cuộc chiến giữa Israel và Hamas chưa chấm dứt.

Ngoại trưởng các nước EU sẽ tổ chức cuộc họp hàng tháng tại Brussels (Bỉ) vào ngày 27/5 và thảo luận về cách cải thiện hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza. Một quan chức cấp cao giấu tên cho biết hiện tại mọi việc vẫn chỉ đang ở giai đoạn sơ bộ và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell có thể được 27 thành viên ủy quyền vào ngày 27/5 tới để đưa ra kết luận cho vấn đề này.

Hai nhà ngoại giao khác cho biết Mỹ đã đề nghị EU khôi phục Phái bộ của EU hỗ trợ ở biên giới (EUBAM) tại Rafah, cơ quan đã ngừng hoạt động kể từ năm 2007 khi Phong trào Hồi giáo Hamas giành toàn quyền kiểm soát Gaza. Rafah, cửa khẩu chính để đưa hàng hóa viện trợ từ Ai Cập vào Gaza, đã bị đóng cửa kể từ khi lực lượng Israel nắm quyền kiểm soát khu vực cửa khẩu bên phía Gaza gần 3 tuần trước. Theo các nhà ngoại giao, việc triển khai một phái bộ như vậy chỉ có thể được tiến hành nếu Ai Cập và Israel cũng ủng hộ.

Nguyễn Trường - Hương Giang (TTXVN)
Ai Cập, Mỹ tạm thời đưa hàng viện trợ vào Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom
Ai Cập, Mỹ tạm thời đưa hàng viện trợ vào Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 24/5, Ai Cập và Mỹ đã nhất trí tạm thời chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới trụ sở của Liên hợp quốc (LHQ) ở Dải Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom của Israel cho đến khi các cơ chế pháp lý được thiết lập để mở lại cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Palestine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN