Tiêm kích không người lái Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu cất cánh với động cơ do Ukraine chế tạo

Chiến chiến đấu cơ phản lực không người lái Baykar Kizilelma của Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên cất cánh, với động cơ do Ukraine sản xuất.

Chú thích ảnh
Máy bay chiến đấu không người lái phản lực Kizilelma của Baykar Defense trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 14/12/2022. Ảnh: Baykar Makina

Theo trang Defense Express, ngày 14/12, máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar Kizilelma do công ty Baykar Defense của Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo đã có chuyến bay đầu tiên. Thông tin này được ông Selçuk Bayraktar, CTO (giám đốc công nghệ) của Baykar Defense, chia sẻ trên trang Twitter cá nhân.

Một chi tiết đáng chú ý là máy bay Kizlielma được trang bị tên lửa đẩy AI-25TLT do ​​công ty Motor-Sich của Ukraine sản xuất.

Thời gian và các chi tiết khác về chuyến bay đầu tiên của Kizilenma vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, sự kiện này thực sự mang tính cách mạng vì đây là lần đầu tiên một máy bay chiến đấu không người lái cất cánh.

Máy bay Kizilelma được cho là có thể mang tên lửa không đối không và hoạt động liên tục trên không trong 5 giờ.

Chú thích ảnh
Tiêm kích không người lái Kizilelma của Baykar Defense trong lần đầu cất cánh trên không trung ngày 14/12/2022. Ảnh: Baykar Makina

Sự kiện trên diễn ra sau một khoảng thời gian ngắn kỷ lục kể từ khi chuyến bay thử đầu tiên theo kế hoạch đã bị từ chối cất cánh hôm 3/12 khi vừa rời mặt đất được 6 giây. Sau đó, các nhà tổ chức dự kiến tiến hành chuyến bay kế tiếp vào năm 2023, nhưng cuối cùng lịch trình được đẩy sớm lên.

Xem video của nhà sản xuất Baykar Makina về cuộc thử nghiệm tiêm kích không người lái Kizilelma (Nguồn: Baykar Technologies)

Bayraktar Kızılelma là máy bay chiến đấu không người lái chạy bằng một động cơ phản lực. Theo trang Wikipedia, máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt được cung cấp bởi hai cửa hút gió. Nó cũng có các bộ điều khiển cánh mũi ghép nối để tăng khả năng cơ động hoặc kiểm soát tốt hơn luồng không khí ở cánh chính.

Bộ điều khiển khí động học có cấu hình cánh mũi-tam giác, trước đây chỉ được thấy trên một số máy bay tàng hình như Thành Đô J-20 (tiêm kích tàng hình hai động cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc) và AVIC Dark Sword (máy bay chiến đấu không người lái siêu âm tàng hình của Trung Quốc). Các cánh mũi là sự đánh đổi giữa khả năng tàng hình tương đối kém hơn nhưng khả năng cơ động tuyệt vời. Kızılelma có trọng lượng cất cánh tối đa là 6.000 kg, với 1.500 kg trọng lượng chưa tải.

Theo dữ liệu được công ty chia sẻ, Kızılelma có trần bay là 35.000 feet (10.670 m). Máy bay được thiết kế để có thể cất cánh và hạ cánh trên tàu tấn công đổ bộ, chẳng hạn như tàu TCG Anadolu, mà không cần hệ thống máy phóng.

Tại triển lãm Teknofest 2022, hãng Baykar đã thông báo rằng sẽ có ít nhất 3 biến thể của Kızılelma với các cấu hình động cơ khác nhau. Các động cơ được sản xuất bởi liên doanh Thổ Nhĩ Kỳ-Ukraine, Black Sea Shield.

Kızılelma-A sẽ có khả năng đạt tốc độ cận âm, được trang bị động cơ AI-25TLT. Kızılelma-B được trang bị một động cơ AI-322F của Ukraine, có thể bay tới tốc độ siêu âm. Cuối cùng, Kızılelma-C sẽ kết hợp 2 động cơ AI-322F.

Mặc dù có những kỳ vọng Kızılelma sẽ sử dụng động cơ phản lực cánh quạt Tusaş Engine Industries TF6000 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất trong tương lai, nhưng cho đến nay điều này vẫn chưa được xác nhận.

Thu Hằng/Báo Tin tức
Tiết lộ mới về nhân tố đặc biệt giúp 'Ukraine đánh chìm' soái hạm ​​Moskva của Nga
Tiết lộ mới về nhân tố đặc biệt giúp 'Ukraine đánh chìm' soái hạm ​​Moskva của Nga

Các quan chức quân đội Ukraine cho biết họ đã có thể bắn trúng và đánh chìm soái hạm Moskva của Nga là nhờ hai yếu tố rất khách quan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN