Trước đó, vào ngày 2/1, trên mạng xã hội, tài khoản Facebook tên Kugan Pillai đã đăng tải bài viết, kể lại trải nghiệm bị nhân viên xuất nhập cảnh đòi điều kiện để được trả lại hộ chiếu. Trong bài viết, du khách người Singapore cho biết mình đang ở sân bay Hà Nội (Nội Bài) khởi hành đi Singapore, nhân viên xuất nhập cảnh đã viết chữ "tip" lên vé máy bay.
Du khách hỏi cán bộ xuất nhập cảnh nhưng cán bộ xuất nhập cảnh cứ chỉ vào chữ đã viết. Sau đó, do không biết phải làm gì hoặc nhờ ai giúp đỡ và cũng đang vội lên chuyến bay, du khách đã đưa cho nhân viên xuất nhập cảnh 500.000 đồng.
Ngày 3/1, ngay sau khi có thông tin, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã khẩn trương kiểm tra, xác định du khách là ông Kuganpillai Subramaniam, quốc tịch Singapore; nhập cảnh vào Việt Nam theo diện miễn thị thực song phương 30 ngày; xuất cảnh ngày 2/1 qua Cửa khẩu cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Sau đó, cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã trực tiếp làm thủ tục xuất cảnh cho ông Kuganpillai Subramaniam vào hồi 8 giờ 48 phút ngày 2/1.
Qua xác minh ban đầu, ngay trong ngày 3/1, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ trực tiếp làm thủ tục xuất cảnh cho hành khách Singapore trên để tường trình, xác minh làm rõ sự việc nêu trên.
Đồng thời, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động trao đổi với Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội, đề nghị Đại sứ quán phối hợp, xác minh, trao đổi thông tin để giải quyết vụ việc.
Với tinh thần quyết tâm làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật và của ngành; đồng thời thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, tạo điều kiện cho người nước ngoài, công dân Việt Nam xuất nhập cảnh vừa thông thoáng, vừa chặt chẽ về nghiệp vụ, vẫn bảo đảm chất lượng, nhanh chóng và nghiêm minh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ xử lý nghiêm sai phạm (nếu có), với quan điểm sai đến đâu, xử lý đến đó.