Mức đóng cao nhất và thấp nhất BHXH bắt buộc với chủ hộ kinh doanh từ 1/7/2025

Chủ hộ kinh doanh phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc từ 1/7/2025, mức thấp nhất là 585.000 đồng và cao nhất là 11,7 triệu đồng.

Theo đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) mở rộng diện tham gia BHXH bắt buộc với nhiều nhóm đối tượng, trong đó có chủ hộ kinh doanh cá thể.

Chú thích ảnh
Tuyên truyền tham gia BHXH tại Quảng Nam.

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 (còn hiệu lực đến ngày 30/6/2025), quy định: Chủ hộ kinh doanh cá thể không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Nếu có nhu cầu, chủ hộ kinh doanh cần tham gia BHXH tự nguyện.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025, theo khoản 1 Điều 2 Luật BHXH 2024, thì chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh theo quy định của Chính phủ, thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Cụ thể, về mức đóng BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh cá thể: Theo điểm a, b khoản 4 Điều 33 quy định tỉ lệ đóng BHXH bắt buộc là 3% vào quỹ ốm đau và thai sản, 22% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Về căn cứ đóng, theo điểm d khoản 1 điều 31 Luật BHXH 2024, chủ hộ kinh doanh được lựa chọn tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc nhưng thấp nhất bằng mức tham chiếu và cao nhất bằng 20 lần mức tham chiếu tại thời điểm đóng.

Do đó, mức đóng của chủ hộ kinh doanh tham gia BHXH hàng tháng là 25% tiền lương. Chủ hộ có thể lựa chọn phương thức đóng hàng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần tùy theo nhu cầu

Về mức tham chiếu, khoản 13 Điều 141 Luật BHXH 2024 quy định: Khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu quy định tại luật này bằng mức lương cơ sở. Tại thời điểm mức lương cơ sở bị bãi bỏ thì mức tham chiếu không thấp hơn mức lương cơ sở đó.

Hiện nay, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng. Do đó mức đóng BHXH thấp nhất của chủ hộ kinh doanh là 25% x 2.340.00 = 585.000 đồng/tháng.

Mức đóng cao nhất được tính như sau: 20 x 2.340.000 = 46,8 triệu. Do đó mức đóng BHXH cao nhất của chủ hộ kinh doanh là 25% x 46,8 triệu = 11,7 triệu.

Chủ hộ kinh doanh có thể lựa chọn phương thức đóng hàng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần tùy theo nhu cầu.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc

Dành cho bạn

Va chạm giữa mô tô và xe tải khiến 3 người thương vong

Va chạm giữa mô tô và xe tải khiến 3 người thương vong

Rạng sáng 15/11, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tổ dân phố Trường Xuân, xã Tuy An Bắc (tỉnh Đắk Lắk) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Đáng nói, 2 trong số 3 nạn nhân ở lứa tuổi vị thành niên.

Gây dựng cơ ngơi bạc tỷ từ nghề nuôi cá chình

Gây dựng cơ ngơi bạc tỷ từ nghề nuôi cá chình

Từ hai bàn tay trắng trên vùng đất nhiễm phèn, cỏ dại, ông Nguyễn Hữu Ánh (69 tuổi, thường gọi là chú Bảy Ánh, ngụ phường Tân Thành, tỉnh Cà Mau) đã mạnh dạn tiên phong đưa con cá chình về thuần dưỡng thành công, tạo dựng cơ nghiệp bạc tỷ.