Đây là công trình do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên (Samco) làm chủ đầu tư với kinh phí giai đoạn 1 gần 700 tỷ đồng.
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết Thành phố Hồ Chí Minh đặt kỳ vọng rất lớn vào dự án bến xe miền Đông (BXMĐ) mới nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Đông. Bến xe miền Đông mới sẽ phục vụ 7 triệu lượt hành khách/năm, là hạ tầng phục vụ liên vận quốc tế và đưa khách đến sân bay Long Thành. Ngoài ra, trung bình mỗi ngày, BXMĐ mới đáp ứng nhu cầu khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến; ngày cao điểm lễ, tết lên đến 52.000 lượt hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Vì vậy, đây được xem là bến xe có quy mô lớn nhất nước hiện nay.
Dự án BXMĐ mới là một quần thể phức hợp có diện tích trên 16 ha, nằm trên địa phận phường Long Bình (quận 9, TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm. BXMĐ mới bao gồm nhà ga trung tâm (4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm) có diện tích sàn xây dựng khoảng 49.680 m2; khu vực bãi đón trả khách và đỗ xe liên tỉnh, bãi đỗ xe chờ tài có diện tích 27.660m2 (dự kiến khoảng 250 chỗ đỗ xe chờ tài)...
Từ ngày 10/10, BXMĐ mới tổ chức cho 22 tuyến xe khách (thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ Giao thông vận tải công bố) đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên hoạt động tại bến xe. Các tuyến này được di dời từ BXMĐ hiện hữu (quận Bình Thạnh) sang BXMĐ mới.
Ông Nguyễn Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên BXMĐ, đơn vị được giao khai thác, vận hành BXMĐ mới cho biết, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải và tạo thói quen đi lại của người dân, trong thời gian ba tháng, kể từ ngày 10/10, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đỗ và đón trả khách tại BXMĐ cũ trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định. Ngoài ra, BXMĐ cũ vẫn tổ chức bán vé ủy thác cho các tuyến đường có đầu bến tại BXMĐ mới. Các đơn vị vận tải phải xây dựng phương án trung chuyển phù hợp trên cơ sở kết hợp với các loại xe vận chuyển khách như xe trung chuyển, xe buýt, taxi, xe hai bánh...
Những hình ảnh BXMĐ mới trong ngày đầu đi vào hoạt động: