Tiếp tục chấn chỉnh chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Trong báo cáo gửi các Đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá, những năm gần đây việc quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được Bộ Giao thông Vận tải phân cấp tương đối triệt để cho địa phương, đồng thời thực hiện mạnh xã hội hóa các cơ sở, đào tạo sát hạch lái xe, cơ bản, đáp ứng nhu cầu học và sát hạch lái xe của xã hội.

Chú thích ảnh
Các phương tiện xếp hàng chuẩn bị vào phần thi thực hành sa hình. Ảnh: Thanh Vân/TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải cũng thường xuyên, liên tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trong đó tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong cấp đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, dữ liệu giấy phép lái xe đã được Cục Đường bộ Việt Nam tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, giúp Cục Cảnh sát Giao thông thuận lợi trong việc tra cứu, quản lý vi phạm của người lái xe.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đây là lĩnh vực có phạm vi, ảnh hưởng lớn đối với xã hội, tác động đến nhiều đối tượng, có nhiều diễn biến phức tạp trong thực tiễn, một số nơi có hiện tượng buông lỏng trong quản lý, giám sát dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra toàn diện, tổng thể công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các sở giao thông vận tải trên phạm vi toàn quốc đồng thời quán triệt quá trình kiểm tra phải tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, độc lập, khách quan, nghiêm túc, làm đến đâu xử lý sai phạm đến đó; chịu trách nhiệm trước bộ và pháp luật về kết quả thanh, kiểm tra.

Đến nay, qua kiểm tra, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy có tồn tại, hạn chế trong quản lý, thực hiện của Sở Giao thông Vận tải tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực như việc khai thác dữ liệu thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành (DAT) để quản lý công tác đào tạo còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khoá học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; để cơ sở đào tạo gửi báo cáo 1 (báo cáo đăng ký học lái xe) qua phần mềm chậm nhiều ngày; xét duyệt thí sinh đạt điều kiện dự sát hạch khi chưa đối chiếu đầy đủ dữ liệu qua hệ thống DAT; có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau, sát hạch viên trao đổi với thí sinh trong sát hạch lý thuyết.

“Đặc biệt qua kiểm tra, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đã chuyển thông tin nhiều cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Đưa ra giải pháp trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.

Bộ nghiên cứu giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Về hệ thống cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch, hiện nay, cả nước có 371 cơ sở đào tạo lái xe ô tô phân bố ở 63 tỉnh, thành phố; 154 trung tâm sát hạch lái xe ô tô, phân bố tại 57 tỉnh, thành phố, hiện còn 6 tỉnh chưa có trung tâm sát hạch gồm: Lai Châu, Tiền Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bắc Kạn và Vĩnh Long.

Theo báo cáo của các Sở Giao thông Vận tải, cả nước có hơn 40,6 nghìn ô tô tập lái, hơn 48,4 nghìn giáo viên dạy thực hành, hơn 3,8 nghìn giáo viên dạy lý thuyết và hơn 2,3 nghìn giáo viên vừa dạy lý thuyết và dạy thực hành.

Về cấp giấy phép lái xe quốc gia, năm 2022 cả nước cấp hơn 845 nghìn giấy phép lái xe ô tô và hơn 927 nghìn giấy phép lái xe mô tô. Đến nay, cả nước đã cấp hơn 12,2 triệu giấy phép lái xe ô tô và hơn 51 triệu giấy phép lái xe mô tô.

Hiện nay, giấy phép lái xe quốc gia được cấp, đổi theo 3 hình thức: người dân đến làm thủ tục trực tiếp hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ công mức độ 3 hoặc sử dụng dịch vụ công mức độ 4 (hoàn toàn trên môi trường mạng) đổi giấy phép lái xe quốc gia qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đối với giấy phép lái xe quốc tế, đã áp dụng dịch vụ công mức độ 4 trong việc cấp giấy phép lái xe quốc tế. Đến nay, cả nước đã cấp gần 39 nghìn giấy phép lái xe quốc tế. Dữ liệu giấy phép lái xe hiện đã được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Quang Toàn (TTXVN)
Nhiều sai phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe
Nhiều sai phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe

Từ đầu năm nay, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, thanh tra toàn diện việc đào tạo, sát hạch lái xe tại 63 tỉnh thành phố. Qua đó đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN