Báo cáo công bố nhấn mạnh tiềm năng của thị trường hàng không chặng ngắn tại Việt Nam và cam kết hợp tác của Công ty sản xuất máy bay chặng ngắn hàng đầu thế giới (ATR) với các bên liên quan, nhằm khám phá những cơ hội mới cho mạng lưới vận tải hàng không Việt Nam.
Máy bay ATR.
Báo cáo chỉ ra những cơ hội phát triển của Việt Nam, khi hàng không chặng ngắn mang lại nhiều lựa chọn đi lại mới mẻ và thuận tiện hơn, tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông hiện có. Hiện nay, với 90% lưu lượng chuyến bay nội địa chỉ tập trung tại 10 trong số 22 sân bay trên cả nước, nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác đúng mức công suất. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay tương đương 555 km và sử dụng máy bay lớn, không tối ưu được về chi phí và tần suất bay.
Ông Jean-Pierre Clercin, Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ATR, cho biết: “Thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam. Hàng không chặng ngăn đóng vai trò bổ trợ cho giao thông đường bộ, giúp cải thiện khả năng di chuyển, đảm bảo thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, hàng không chặng ngắn còn giúp tối ưu hóa sử dụng các sân bay chặng ngắn hiện có".
Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, với dự báo tăng trưởng của ngành vận tải hàng không nội địa đạt hơn 20% trong giai đoạn năm 2023 - 2027. Nhu cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi mạng lưới vận tải hàng không vững mạnh và kết nối chặt chẽ hơn. Chính phủ cũng đã thay đổi kế hoạch mở rộng mạng lưới sân bay được phê duyệt từ 22 lên 30 sân bay vào năm 2030, nhấn mạnh tầm quan trọng của vận tải hàng không chặng ngắn trong việc kết nối cộng đồng và khai thác tối đa tiềm năng kinh tế.
Nghiên cứu chuyên sâu của TEDI cũng đã xác định 149 đường bay nội địa nằm trong phạm vi tương đương 555 km. Kết quả nghiên cứu cho thấy 87 đường bay trong số đó có tiềm năng lưu lượng lớn, nhưng vẫn chưa được khai thác và sẽ cần một đội bay gồm 25 máy bay ATR 72-600 để khai thác các đường bay này.
Ông Đào Ngọc Vĩnh, Tổng Giám đốc TEDI, cho biết: "TEDI hợp tác với ATR thực hiện nghiên cứu về lưu lượng hàng không tại các sân bay Việt Nam, qua đó, nêu bật tiềm năng phát triển hàng không chặng ngắn của đất nước, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển đầy hứng khởi của thị trường này".
Thực tế, hàng không chặng ngắn có tác động lớn đến kinh tế và xã hội, các nghiên cứu cho thấy, việc tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn sẽ giúp du lịch địa phương tăng trưởng 5%, GDP địa phương tăng 6% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 8%. Thành công của ATR tại thị trường Nhật Bản và New Zealand là minh chứng cho khả năng thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế của vận tải hàng không chặng ngắn. Bằng cách gắn kết người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước, hàng không chặng ngắn đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sáng tạo đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Thông qua khai thác tiềm năng của hàng không chặng ngắn, Việt Nam có thể tạo ra mạng lưới vận tải hàng không tích hợp lớn hơn, với tầm nhìn rộng trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng tại Đông Nam Á. ATR cam kết hợp tác với các bên liên quan tại Việt Nam để biến tầm nhìn này thành hiện thực, cung cấp các giải pháp hiện đại, bền vững và khả thi về kinh tế cho nhu cầu hàng không của đất nước.
Với hiệu suất nhiên liệu cao và tác động thấp tới môi trường, máy bay cánh quạt ATR tiêu thụ ít hơn 45% nhiên liệu và phát thải khí CO2 ít hơn 45% so với máy bay phản lực chặng ngắn có kích thước tương đương. Máy bay ATR mang đến giải pháp có trách nhiệm và tiết kiệm chi phí hơn cho những đường bay ngắn, giúp mang lại lợi nhuận cho các hãng hàng không khi kết nối với những thành phố nhỏ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các khu vực chưa được khai thác trước đây.