Theo VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.040 xe, bao gồm 16.970 xe du lịch; 5.760 xe thương mại và 300 xe chuyên dụng.
So với tháng 1/2023, tháng có thời gian bán hàng bị rút ngắn do giai đoạn Tết nguyên đán, biến động doanh số bán được ghi nhận doanh số xe du lịch tăng 21%; xe thương mại tăng 81% và xe chuyên dụng tăng 188% so với tháng trước; Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, tăng 15% so với tháng trước.
Tuy nhiên, so sánh với tháng 2/2022 - tháng có kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, doanh số bán toàn thị trường tháng 2 năm nay lại chỉ cao hơn 1%. Nếu tính gộp 2 tháng đầu năm 2023 so cùng kỳ 2022, doanh số bán 2023 đều giảm.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2023 giảm 25% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với năm 2022.
Tính đến hết tháng 2/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 38% trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.
Trong tháng 2/2023, các thành viên VAMA đạt tổng doanh số 20.536 xe, tăng 47% so với tháng 1/2023, và giảm 3% so với tháng 2/2022.
Dẫn đầu số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục là Hyundai với số xe bán ra đạt 5.467 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (4.993 xe), Honda (1.385 xe)…
Theo VAMA, các hãng đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi với người mua để tái cân bằng cung cầu. Tuy nhiên, chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng đơn vị, sẽ không đủ để tạo sức bật giúp thị trường xe trong nước tăng trưởng bền vững.
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Ninh Bình mới đây có văn bản đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.
Theo VAMA, sau thời gian thị trường xe trong nước ghi nhận tình trạng ảm đạm, doanh số sụt giảm, để kích cầu thị trường cần có những chính sách mạnh như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm 2023.