Cụ thể, đã bổ sung 38 cơ sở xuất khẩu thủy sản vào Hàn Quốc nâng tổng số lên 786 cơ sở; 13 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu vào EU nâng lên tổng số lên 524 cơ sở; 45 cơ sở bao gói tôm sú, tôm thẻ, cua, tôm hùm sống nâng tổng số lên 585 cơ sở xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc; 1 cơ sở cá tra vào Mỹ nâng tổng số lên 26 cơ sở; thêm 2 cơ sở xuất khẩu thủy sản vào Liên bang Nga nâng tổng số lên 83 cơ sở.
Cùng với đó, cả nước có 6.997 vùng trồng được cấp mã số xuất khẩu đi các thị trường; 1.613 cơ sở đóng gói được cấp mã số xuất khẩu; bổ sung sản phẩm xuất khẩu (sầu riêng, tổ yến sang Trung Quốc; bưởi diễn, dừa tươi sang Hoa Kỳ…). Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kịp thời tháo gỡ khó khăn xuất khẩu đi các thị trường, các lô hàng bị cơ quan thẩm quyền các nước cảnh báo… Qua đó, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2023 đạt 53,01 tỷ USD.
Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cũng đẩy mạnh cải cách hành chính áp dụng hệ thống một cửa Quốc gia và dịch vụ công trực tuyến đối với thẩm định, chứng nhận thủy sản xuất khẩu. Năm 2023, đơn vị đã cấp 39.576 chứng thư/45.170 hồ sơ đăng ký (đạt 88%); tiếp nhận và xử lý 197/211 hồ sơ đăng ký qua cổng dịch vụ công trực tuyến (đạt 93,4%).
Các đơn vị sự thuộc Cục đã cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho 107.563 lô hàng/hơn 1,8 triệu tấn thủy sản xuất khẩu; trong đó, cấp theo yêu cầu của nước nhập khẩu là 78.635 lô/hơn 1,2 triệu tấn thủy sản xuất khẩu; cấp theo yêu cầu khách hàng là 28.928 lô/gần 600.000 tấn thủy sản.
Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục hướng dẫn các địa phương kiện toàn tổ chức, tăng cường nguồn lực cho công tác quản lý về chất lượng, an toàn thực phẩm, chế biến và phát triển thị trường. Đồng thời, tổ chức vùng sản xuất tập trung ứng dụng công nghệ cao, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến gắn với cơ sở chế biến nông thủy sản bảo đảm chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.
Đơn vị cũng hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển giao ứng dụng công nghệ sau thu hoạch, gia tăng chế biến; tổ chức sản xuất theo quy định thị trường; xây dựng, phát triển thương hiệu, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương phát triển thị trường trong và ngoài nước.