Phóng viên có mặt tại các công trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình những ngày này cảm nhận được không khí trên các công trường rộn ràng, khẩn trương mặc cho thời tiết miền Trung nắng gắt, nhiệt độ trung bình lên đến gần 40 độ C.
Tại dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng nối liền tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Bình, gói thầu XL02 do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty cổ phần Lizen thi công. Từ km606 - km608+600, liên danh nhà thầu đã thi công hạng mục cầu bắc qua 2 nhánh sông Gianh dài khoảng 2,6km nối 2 xã Quảng Hải và Quảng Tân (thị xã Ba Đồn).
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư), hạng mục cầu sông Gianh sẽ là điểm nhấn của cả dự án thành phần Vũng Áng - Bùng. Vì vậy, trên công trường thi công cầu sông Gianh, việc thi công dự án đang được chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành các hạng mục khoan cọc trụ trước mùa mưa năm nay.
Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 chia sẻ, để đẩy nhanh tiến độ hạng mục cầu, cống, đặc biệt là những hạng mục thi công dưới sông, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu huy động đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng cũng như nhân vật lực đến công trường. Nhờ vậy qua hơn 4 tháng thi công, các hạng mục cầu, cống đã vượt sản lượng đề ra.
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho hay, trên công trường thi công cầu sông Gianh) nhà thầu đã huy động khoảng 300 cán bộ, công nhân làm liên tục. Hiện tại, đơn vị bố trí 15 mũi gồm khoan cọc nhồi, đúc dầm; làm bệ, thân, xà mũ...
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, với 2 gói thầu xây lắp, các nhà thầu tổ chức 47 mũi thi công. Huy động 471 máy móc, thiết bị với 656 nhân sự. Nhờ chủ động trên công trường, đến nay luỹ kế sản lượng thực hiện được hơn 341 tỷ đồng, đạt 3,87% giá trị xây lắp.
Về giải phóng mặt bằng, đoạn đi qua Hà Tĩnh, địa phương bàn giao 12,9 km, đạt 100% và các nhà thầu đủ điều kiện tiếp cận thi công 12,7 km đạt 98%. Tại tỉnh Quảng Bình, địa phương đã bàn giao 31,24 km đạt 73,6%. Trong số mặt bằng được bàn giao, các nhà thầu mới tiếp cận để thi công được khoảng 25,46 km đạt 81%; trong đó các vị trí còn lại chưa thi công được do chưa có đường tiếp cận thi công, mặt bằng nhận được chưa liên tục nên không triển khai toàn bộ, người dân cản trở chưa cho thi công do còn tranh chấp…
Tại dự án Bùng - Vạn Ninh, đại diện Ban Quản lý dự án 6 thông tin, thời gian vừa qua, tận dụng nguồn đất đắp tại chỗ dồi dào và những đoạn tuyến có mặt bằng thi công, công trường gói thầu XL-01 cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh do liên doanh các nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4, Tổng công ty Xây dựng 36 - CTCP, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn (Nghệ An) và Công ty cổ phần 471 đảm nhận đang có sản lượng thi công tốt.
Trên thực địa, phóng viên ghi nhận việc thi công đang được liên doanh các nhà thầu đẩy nhanh. Máy móc thiết bị, nhân vật lực được huy động tối đa đến công trường, vì vậy đã bắt đầu tạo nên hình hài của tuyến cao tốc.
Giữa tiết trời nắng như đổ lửa, công trường vẫn rộn ràng tiếng động cơ máy móc, thiết bị nhộn nhịp, các nhóm công nhân tập trung cao độ để hoàn thành các phần việc được giao. Công địa trên đoạn tuyến liên tục được mở rộng khi mặt bằng được bàn giao.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 chia sẻ, để đẩy nhanh tiến độ gói thầu, đơn vị bố trí 300 cán bộ, kỹ sư công nhân cùng hàng trăm đầu máy đang đua tốc độ làm ngày, đêm. Hàng chục mũi thi công được rải đều trên khắp tuyến.
Hiện tại, gói thi công do CIENCO 4 đảm nhận có 4 mũi thi công hệ thống thoát nước và hầm chui dân sinh, 2 mũi đúc cấu kiện đúc sẵn; 6 mũi thi công phần đường; 3 mũi thi công cọc khoan nhồi phần cầu, 1 mũi thi công đúc dầm I33, 2 mũi thi công kết cấu phần dưới cầu.
Tại gói thầu XL-02, dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh, công trình cầu Long Đại có chiều dài 1,2km bắc qua sông Long Đại thuộc xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh đang được Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đẩy nhanh tiến độ.
Theo nhà thầu, cầu chính vượt sông Long Đại có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng, sơ đồ nhịp 75+120+75, với 27 mố trụ; trong đó 2 trụ chính vượt sông T5, T6 là trụ đặc bê tông cốt thép, hệ thống móng cọc gồm 13 cọc khoan nhồi đường kính 2m, chiều dài cọc từ 31 - 39m. Hiện công trình này đang đảm bảo tiến độ đề ra.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, 2 gói thầu xây lắp của dự án Bùng - Vạn Ninh đang bố trí tổng cộng 77 mũi thi công với 413 máy móc, thiết bị các loại. Về nhân sự, các nhà thầu đã huy động 947 cán bộ, kỹ sư, công nhân. Luỹ kế sản lượng đến nay của dự án thực hiện hơn 261 tỷ đồng, đạt 5,3% giá trị hợp đồng.
Để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 đề nghị các địa phương tỉnh Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ giải quyết về mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công.
Đối với các vị trí bãi thải, bãi trữ, Ban Quản lý dự án 6 đề nghị địa phương bàn giao các vị trí không phải giải phóng mặt bằng. Đối với các vị trí cần phải bồi thường, hỗ trợ cây trồng, đề nghị địa phương nghiên cứu, có chính sách hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện, bàn giao cho dự án phục vụ tập kết vật liệu, quản lý tài nguyên theo quy định pháp luật. Đối với các mỏ đá thuộc Dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh cần nâng công suất khai thác và cấp phép khai thác để đáp ứng công suất, đảm bảo tiến độ dự án.
Một dự án thành phần tiếp theo đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình là dự án Vạn Ninh-Cam Lộ. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), gói thầu XL-01 (đoạn Km675+400 đến Km708+350 nằm trên địa phận Quảng Bình), nhà thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Công ty cổ phần Xây dựng 368. Liên danh nhà thầu đang quyết liệt triển khai thi công trên mặt bằng sạch đã được bàn giao.
Ông Phạm Minh Phương, Phó Giám đốc Công ty MTV 384 (Phó Lữ đoàn trưởng 384), Phụ trách Ban Điều hành Trường Sơn 6 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Binh Đoàn 12) thi công Gói thầu XL 1 cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ chia sẻ, hồi giữa tháng Tư vừa qua, đơn vị phát động thi đua mang tên "50 ngày đêm hành động sáng tạo, lập công, quyết thắng", qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm đẩy mạnh thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên công trình trọng điểm cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Vạn Ninh Cam Lộ.
Đặc biệt, đơn vị đang yêu cầu các tổ đội tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng ca, kíp, thi công đến đâu nghiệm thu thanh toán đến đó để bảo đảm chỉ tiêu giải ngân của dự án. Bên cạnh đó, các tổ đội cần quân tâm đến việc bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường.
Theo ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhờ chủ động trên công trường, đến nay trên toàn tuyến đã triển khai các mũi thi công, đặc biệt tập trung vào những đoạn tuyến có mặt bằng sạch, nhà thầu tranh thủ thi công cầu cống trước để tạo đà thi công các hạng mục khác. Đến nay sản lượng thi công trên tuyến cơ bản đảm bảo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên nếu không giải quyết sớm mặt bằng tiến độ dự án có thể bị ảnh hưởng.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, với những công trình cầu lớn như: Cầu sông Gianh, cầu sông Nhật Lệ (hợp lưu của sông Long Đại và sông Kiến Giang), cầu sông Lý Hòa... được xây dựng, khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ có thêm những cây cầu mới đẹp, hiện đại góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là tạo thêm những điểm nhấn mới cho du lịch tỉnh Quảng Bình.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có tổng mức đầu tư hơn 12.548 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án Bùng-Vạn Ninh có tổng mức đầu tư là 9.361 tỷ đồng. Hai dự án này do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư sẽ cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đầu năm 2026.
Đối với dự án Vạn Ninh – Cam Lộ do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 6.834 tỷ đồng. Dự án cũng cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đầu năm 2026.