Trước tình trạng trên, Sở Giao thông Vận tải Bình Phước, cho biết đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải khảo sát làm tuyến đường mới nối Bình Phước và Lâm Đồng để tránh đoạn đường thường xuyên sạt lở.
Ngày 2/11, ông Trần Hùng Việt, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị đã trình Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị làm một tuyến đường mới, dự kiến từ Km 15 - 16 tuyến Sao Bọng - Đăng Hà đi theo hướng phía Tây khu vực đồi Đăng Hà kết nối qua cầu Vinh Ninh, huyện Cát Tiên (Lâm Đồng).
“Việc xây dựng tuyến đường mới kết nối Bình Phước - Lâm Đồng sẽ tránh được đoạn đường Sao Bọng - Đăng Hà thường xuyên xảy ra sạt lở trong nhiều năm qua. Đồng thời đây cũng là hướng tuyến để đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp tuyến đường này thành tuyến quốc lộ trong thời gian tới”, ông Việt cho biết.
Đối với việc khắc phục tình trạng sạt lở, trượt lún tại vị trí Km18 +300, theo ông Trần Hùng Việt, các đơn vị phối hợp đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đường tránh. Hiện nay, khối lượng công việc đã đạt khoảng 80%. Trong những ngày tới đơn vị thi công sẽ đổ bê tông xi măng để tạo mặt đường nhằm sớm thông xe trên tuyến.
Tại những điểm sạt lở mới, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước đang triển khai các phương án khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Ngoài ra, các đơn vị phối hợp vẫn duy trì nhân lực trực 24/24 giờ tại các điểm sạt lở để hướng dẫn và tuần tra trên tuyến, đảm bảo kịp thời xử lý khi tiếp tục xảy ra sạt lở, trượt lún, ông Trần Hùng Việt thông tin.
Trước đó, như TTXVN đã phản ánh, ngày 10/10 tuyến đường độc đạo Sao Bọng - Đăng Hà nối tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng xảy ra tình trạng sạt lở, trượt lún do ảnh hưởng bởi mưa lớn. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã công bố tình huống khẩn cấp, chỉ cho phép xe dưới 16 chỗ ngồi và tải trọng dưới 3,5 tấn lưu thông; đảm bảo an toàn cho người dân sống trong khu vực sạt lở; khẩn trương khắc phục sự cố để sớm nối lại giao thông.
Do địa hình nơi tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà đi qua, một bên là đồi cao, một bên là vực sâu, do đó những ngày qua tiếp tục xuất hiện 10 vị trí sạt lở mới, chủ yếu là sạt taluy âm, có những vị trí tạo thành hàm ếch ăn sâu vào mặt đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.