Khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Mặc dù cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải khánh thành, thông xe đưa vào khai thác tuyến chính từ cuối năm 2022. Tuy nhiên, nhiều hạng mục còn lại của dự án vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Chú thích ảnh
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khánh thành, thông xe tuyến chính ngày 31/12/2022. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Trong văn bản mới nhất Bộ Giao thông vận tải gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), bộ yêu cầu phải khẩn trương thực hiện các giải pháp để đáp ứng chất lượng, tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải thường trực tại hiện trường để đôn đốc tiến độ, kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc liên quan để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/3/2023.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng phải yêu cầu các nhà thầu: Tổng công ty 319, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường huy động tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, mũi thi công; làm tăng ca, tăng kíp tranh thủ thời tiết thuận lợi để tập trung triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng; kịp thời xử lý theo quy định của hợp đồng.

“Nếu các nhà thầu chậm trễ, không hoàn thành toàn bộ các hạng mục (đường gom, hạng mục an toàn giao thông, đường kết nối, nút giao Quốc lộ 15D...) trước ngày 31/3/2023 theo quy định của hợp đồng và không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải”, văn bản nêu rõ.

Riêng lực lượng tư vấn giám sát, nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị quản lý dự án chỉ đạo rà soát ý kiến của Cục Quản lý đầu tư xây dựng để chấn chỉnh, khắc phục ngay đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu và an toàn giao thông trên tuyến.

Đồng thời, chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu khẩn trương rà soát các thủ tục liên quan để thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán (điều chỉnh), hồ sơ hoàn công và các hồ sơ thanh, quyết toán khối lượng đã thi công để giải ngân kịp thời cho các nhà thầu theo quy định.

Trước đó, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 4/3/2023, sản lượng thực hiện dự án Cam Lộ - La Sơn đạt khoảng 99% (bao gồm cả khối lượng bổ sung phát sinh).

Khối lượng còn lại chưa hoàn thành gồm: Nút giao Quốc lộ 15D (thuộc gói thầu XL3): Xí nghiệp 319.9 (thuộc Tổng công ty 319) còn lại 5.000 m3 đào nền (kết hợp điều phối sang nền đắp); 3.000 m3 đắp nền K95; 1.500 m3 đắp K98; 1.100 m3 cấp phối đá dăm loại 2; 540 m3 cấp phối đá dăm loại 1; 2.100 tấn bê tông nhựa C19; 1.800 tấn bê tông nhựa C12,5; 800m rãnh dọc; 1.900 m gia cố lề; 2.370 m2 tấm ốp mái taluy âm và hạng mục thoát nước nút giao.

Hạng mục nút giao Tỉnh lộ 9B (thuộc gói thầu XL5), Công ty TNHH Hòa Hiệp khối lượng còn lại gồm: 950 m3 cấp phối đá dăm, 2.200 tấn bê tông nhựa. Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh còn lại gồm 200 m3 K98, 1.000 tấn bê tông nhựa.

Đối với điểm sạt trượt tại khoảng Km 69+900 (thuộc gói thầu XL8), khối lượng đào đất và đá C4 khoảng 150.000 m3. Nhà thầu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đang thi công rọ đá (để ngăn đất, đá tràn ra mặt đường) và đang làm đường tiếp cận lên đỉnh đồi để thi công hót sạt.

Riêng về đảm bảo an toàn giao thông, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) khuyến cáo, thời điểm kiểm tra nhà thầu thi công cải tạo, di dời đường điện đang lắp đặt giá long môn, đà giáo cắt ngang qua tuyến chính đang khai thác (Km 63+500, Km65, Km79, Km89) mà không có biện pháp cảnh báo, đảm bảo ATGT (biển cảnh báo nguy hiểm, biển báo hạn chế chiều cao, người điều tiết giao thông,...) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được đề nghị phối hợp, làm việc với Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế và nhà thầu để có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Trước đó, ngày 31/12/2022, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải tổ chức khánh thành, thông xe tuyến chính. Dự án có chiều dài hơn 98 km. Điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị); Điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên - Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Quang Toàn (TTXVN)
Giải quyết đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Giải quyết đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, UBND huyện Phong Điền khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường gom tại nhánh nút giao TL9B, hoàn trả TL9B ở gói thầu XL5 thuộc Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua huyện Phong Điền.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN