Tham dự hội nghị có 170 đại biểu và quan sát viên gồm các đại biểu chính thức đến từ đường sắt 8 nước ASEAN (Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Philippines, Thái Lan và Việt Nam).
Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 23-25/8 với chủ đề “Phục hồi và phát triển”. Đây là lần thứ 5 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho hay, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp luôn đồng hành, hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, thực hiện công tác tái cơ cấu, đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước.
Ông Cảnh khẳng định, hội nghị là cơ hội để đường sắt các nước ASEAN và các đối tác liên quan chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Đồng thời, tăng cường hợp tác, kết nối khu vực, thể hiện vai trò xương sống trong hệ thống giao thông vận tải. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia; cũng như sự thịnh vượng chung của cộng đồng ASEAN, theo đúng chủ đề “Phục hồi và phát triển” đã chọn.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh: Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lưu thông hàng hóa khó khăn, nhưng Đường sắt Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt để tổ chức thành công các chuyến tàu chuyển container đi quốc tế. Việc tập trung phát triển vận tải hàng hóa không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch COVID-19 mà còn là định hướng lâu dài của đường sắt Việt Nam. Bên cạnh đó, vận tải đường sắt liên vận quốc tế phát triển sẽ tạo ra được các chuỗi vận chuyển góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế xã hội giữa các nước trong khu vực và thế giới.”
Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn chỉnh kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện “Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030”, nhằm cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế.
Theo đó, trong đó, Chính phủ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới trong đó ưu tiên; xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu; kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.
Hội nghị sẽ chia thành 3 nhóm công tác họp gồm: nhóm Tổng Giám đốc, nhóm Công tác kỹ thuật và nhóm công tác Vận hành và Marketing. Ngoài chương trình họp, các đại biểu sẽ đến thăm ga Đà Nẵng tìm hiểu tình hình vận hành thực tế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và phố cổ Hội An để tìm hiểu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.
Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN là hoạt động thường niên được Đường sắt các nước ASEAN luân phiên tổ chức. Hội nghị là nơi các Tổng Giám đốc, các nhà quản lý, điều hành đường sắt ASEAN thảo luận, trao đổi kinh nghiệm phát triển và khai thác hiệu quả đường sắt trong khu vực.
Đây cũng là cơ hội để các tổ chức quốc tế, các nước có đường sắt phát triển trong khu vực và các nhà sản xuất, cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ, thiết bị chuyên ngành đường sắt cập nhật thông tin về phát triển đường sắt trong khu vực ASEAN. Cùng đó, tìm hiểu cơ hội hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực đường sắt.