Cụ thể, sản lượng khai thác nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh, với trung bình 1.285 lượt cất hạ cánh/ngày (tăng 16,5% so với bình quân ngày bình thường tháng 4/2024, bằng 98% so với cùng kỳ 2023), sản lượng hành khách ước đạt 1.530.000 hành khách, trung bình 218.600 hành khách/ngày (tăng 15 - 20% so với ngày bình thường tháng 4/2024, bằng 98% so với cùng kỳ 2021). Ngày cao điểm nhất dự kiến là ngày 26/4 với 1.530 lượt cất hạ cánhvà 260.000 hành khách.
Tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sản lượng cất hạ cánh nội địa ngày cao điểm nhất có 490 lượt cất hạ cánh (tăng 25% so với bình quân ngày bình thường tháng 3/2022, bằng 98% so với cùng kỳ 2023), 85.000 hành khách (tăng 20 - 24% so với ngày bình thường tháng 4/2024, bằng 96% so với cùng kỳ 2023).
Tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, sản lượng cất hạ cánh nội địa ngày cao điểm nhất dự kiến là 370 lượt cất hạ cánh (tăng 40% so với bình quân ngày bình thường tháng 4/2024, bằng 96% so với cùng kỳ 2023), 63.000 hành khách (tăng 38 - 42% so với bình quân ngày bình thường tháng 4/2024, bằng 97% so với cùng kỳ 2023).
Các cảng hàng không có sản lượng tăng cao dự kiến trong dịp lễ 30/4 – 1/5 sẽ là những điểm thu hút khách du lịch là: Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Điện Biên, Đồng Hới, Côn Đảo.
Nhằm phục vụ tốt các chuyến bay tăng cao dịp lễ 30/4-1/5 năm 2024, các cảng hàng không trực thuộc ACV đều đã có kế hoạch chi tiết phục vụ cao điểm như: xây dựng nhiều phương án nhằm đảm bảo tạo điều kiện di chuyển thông thoáng cho hành khách đi tàu bay; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành hoạt động hiệu quả trong giai đoạn cao điểm; áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) giúp điều hành hoạt động bay hiệu quả, thông suốt, chỉ số đúng giờ được nâng cao.
Hiện một số cảng đã vận hành thử nghiệm thành công làn thu phí tự động không dừng giúp các phương tiện có thẻ ETC thoát ly nhanh, đem đến sự thuận tiện cho hành khách và giảm thiểu ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm. Bên cạnh đó, các cảng hàng không tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tiết, hướng dẫn, phân làn giao thông...
Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, ACV lưu ý hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển, không mang các vật cấm theo quy định của ngành hàng không. Hành khách gắn thẻ tên, viết tên, số điện thoại hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, thùng xốp, thùng carton để dễ dàng khi nhận lại, tránh bị khách khác cầm nhầm.
Hành khách nên chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”. Đồng thời, làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in; làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh. Khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.
Khi hạ cánh, di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình. Nếu có trục trặc về hành lý phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất;
Hành khách cần tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không, đơn cử là những vụ việc vi phạm mới nổi gần đây như đi/đứng/nằm/ngồi lên băng chuyền hành lý; nhảy múa, check-in trong khu vực sân đỗ máy bay; mang các vật cấm lên tàu bay…
Hành khách cũng được khuyến khích trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại các Cảng hàng không; Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách; Đồng thời, hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu của các đơn vị đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến các hãng hàng không Việt Nam cung ứng khoảng 900 nghìn ghế và 9.000 chuyến bay trên các đường bay nội địa trong dịp cao điểm lễ 30/4- 1/5. Trong số đó, các đường bay từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đi đến các địa phương là 657 nghìn ghế; 3.400 chuyến bay, tăng khoảng 16% so với các ngày bình thường.
Cụ thể, Vietnam Airlines bổ sung thêm hơn 100 chuyến bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 15.000 chỗ, cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn cao điểm từ 26/4 đến 2/5. So sánh cùng kỳ năm ngoái, tổng số ghế nội địa và quốc tế tăng lần lượt hơn 10% và 12%; Vietjet dự kiến sẽ tăng thêm 86.000 ghế, tương đương gần 425 chuyến bay trên các đường bay du lịch dịp nghỉ lễ này.