Dự kiến đến hết tháng 6/2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT sẽ đạt khoảng hơn 19.000 tỷ đồng, đạt gần 38% kế hoạch vốn được Chính phủ giao. Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án (BQLDA), chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án có kế hoạch giải ngân còn lại lớn, nhất là dự án phải hoàn thành trong năm 2022.
Một số dự án được xác định cần tăng tốc hơn nữa công tác giải ngân như: Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (cần giải ngân 1.740 tỷ đồng), Mỹ Thuận - Cần Thơ (140 tỷ đồng); đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất (160 tỷ đồng); các dự án đường sắt cấp bách (174 tỷ đồng), dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (370 tỷ đồng), dự án kết nối giao thông Tây Nguyên (126 tỷ đồng); dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (95 tỷ đồng); dự án tuyến tránh QL1A qua Cà Mau (75 tỷ đồng) và dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (120 tỷ đồng).
Tháng 5/2022, Bộ GTVT đã giải ngân 3.880 tỷ đồng. Lũy kế hết tháng 5/2022, khối lượng giải ngân là 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong số vốn đã được giải ngân, khối lượng của các dự án ODA là 1.600 tỷ đồng, cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) là 5.430 tỷ đồng, cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) giải ngân 175 tỷ đồng; các dự án quan trọng cấp bách giải ngân 1.110 tỷ đồng, các dự án thu hồi ứng trước kế hoạch giải ngân 2.768 tỷ đồng và trả nợ các dự án BT 1.144 tỷ đồng.
Bộ GTVT cũng rà soát và cảnh báo 9 dự án giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu thuộc ba nhóm chính: Nhóm chậm giải ngân do lựa chọn nhà thầu chậm, gồm các dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc và Tân Vạn - Nhơn Trạch; nhóm giải ngân chậm thi tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu gồm các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, QL279B, QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa và QL15 - Tiểu dự án 3; nhóm cuối cùng chậm giải ngân liên quan đến hồ sơ nội nghiệp có dự án đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất.