Bến Tre: Phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng và công nghệ cao

Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Kế hoạch phát triển khu vực dịch vụ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành về chiến lược phát triển ngành dịch vụ trong thời gian tới.

Chú thích ảnh
Dưa lưới ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, tỉnh đặt mục tiêu phát triển khu vực dịch vụ trở thành khu vực chủ chốt, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế với chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh cao. Tỉnh chú trọng cơ cấu lại ngành dịch vụ theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung nguồn lực phát triển một số ngành dịch vụ tiềm năng, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao như: tài chính, ngân hàng; logistics, vận tải; công nghệ thông tin và truyền thông; khoa học, công nghệ; giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch...

Cùng đó, Bến Tre xây dựng cơ sở hạ tầng của khu vực dịch vụ thông qua việc tập trung phát triển các ngành dịch vụ “cơ sở hạ tầng” bao gồm: công nghệ thông tin và truyền thông, giáo dục, logistics, vận tải, tài chính - ngân hàng; xây dựng “hệ sinh thái” dịch vụ để tạo đột phá trong phát triển dịch vụ. Mặt khác, tỉnh chuyển dịch cơ cấu ngành dịch vụ theo hướng nâng cao tỷ trọng của các ngành dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin để tác động, lan tỏa đến nhiều lĩnh vực dịch vụ khác.

Cụ thể, giai đoạn 2021- 2025, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt 7,8%; tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP đạt 42,68% vào năm 2025. Đến năm 2025, tỷ trọng lao động các ngành dịch vụ qua đào tạo có chứng chỉ đạt khoảng 75%. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục phát triển nguồn lao động trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp, thành thạo kỹ năng, có phẩm chất đạo đức tốt, tác phong chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của đơn vị sử dụng lao động, nhất là lao động thuộc ngành dịch vụ.

Đến năm 2025, tỉnh phấn đấu 90% phí dịch vụ công được thanh toán qua ngân hàng; tỷ lệ người dùng internet là 95%, tỷ lệ thuê bao internet băng thông rộng có dây là 80%; công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, bền vững, doanh thu cao. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2021- 2025 tăng 17%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 415.000 tỷ đồng; giá trị gia tăng thêm lĩnh vực thương mại trong nước đến năm 2025 đóng góp khoảng 22% vào GRDP.

Riêng về glogistics và vận tải, Bến Tre phấn đấu đến năm 2025, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách đạt khoảng 14.306.800.000 hành khách/km (tương đương khoảng 309.500.000 lượt khách), tổng sản lượng vận tải toàn ngành khoảng 16.220.000.000 tấn/km (tương đương 70.000.000 tấn hàng hóa), vận tải hành khách công cộng đáp ứng khoảng 12% nhu cầu đi lại của tỉnh; tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 5%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 6%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 20%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 10% GRDP.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh chú trọng phát triển các ngành dịch vụ ưu tiên như dịch vụ du lịch, logistics, vận tải, dịch vụ công nghệ thông tin, truyền thông, dịch vụ tài chính - ngân hàng. Theo đó, phát triển Bến Tre trở thành điểm đến sinh thái và trải nghiệm văn hóa hàng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đối với khách quốc tế, là điểm dến nghỉ dưỡng ngắn ngày hàng đầu khu vực đối với du khách trong nước.

Thêm vào đó, Bến Tre phát triển thị trường vận tải gắn liền với nâng cao năng lực hoạt động, hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường; bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Ngoài ra, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng logistics một cách đồng bộ, hợp lý; tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực logistics. Tỉnh hoàn thiện hạ tầng viễn thông, hạ tầng kết nối trục liên thông phục vụ cho việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; cầu truyền hình trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã.

Bến Tre nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ tài chính - ngân hàng theo hướng đổi mới quy trình, thủ tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng trưởng tín dụng phù hợp với yêu cầu phát triến kinh tế - xã hội và mục tiêu của chính sách tiền tệ; triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng, chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay...

Công Trí (TTXVN)
Phát huy thế mạnh du lịch sinh thái 'Xứ Dừa Bến Tre'
Phát huy thế mạnh du lịch sinh thái 'Xứ Dừa Bến Tre'

Bến Tre là vùng đất nổi tiếng với những vạt dừa xanh bạt ngàn nằm trên ba dải cù lao hiền hòa, quanh năm phù sa bồi tụ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN