Trong một bài đăng trên blog chính thức, ông Anthony Chavez, Phó Chủ tịch sáng kiến Hộp cát về quyền riêng tư (Privacy Sandbox) do Google hậu thuẫn cho biết thay vì ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba, công ty sẽ giới thiệu trải nghiệm mới trong Chrome cho phép người dùng “đưa ra lựa chọn sáng suốt áp dụng trên trình duyệt web của mình”. Ông cho hay người dùng có thể điều chỉnh lựa chọn đó bất cứ lúc nào.
Kể từ năm 2019, Alphabet đã nghiên cứu sáng kiến Privacy Sandbox nhằm nâng cao quyền riêng tư trực tuyến, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp kỹ thuật số. Mục tiêu chính là loại bỏ dần cookie của bên thứ ba.
Cookie là các gói thông tin cho phép các trang web và nhà quảng cáo xác định từng người lướt web và theo dõi thói quen duyệt web của họ. Nhưng chúng cũng có thể bị sử dụng để thực hiện những giám sát không theo mong muốn của người dùng.
Tại Liên minh châu Âu (EU), việc sử dụng cookie được điều chỉnh bởi Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR). Trong đó, GDPR yêu cầu nhà xuất bản phải có được sự đồng ý rõ ràng từ người dùng để lưu trữ cookie của họ. Các trình duyệt chính cũng cung cấp tùy chọn xóa cookie theo lệnh.
Ông Chavez cho biết Google đang làm việc với các cơ quan quản lý như Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) cùng Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh (ICO), bên cạnh các nhà xuất bản và nhóm bảo mật về cách tiếp cận mới, đồng thời tiếp tục đầu tư vào chương trình Privacy Sandbox.
Sự đảo ngược lớn diễn ra sau khi các nhà quảng cáo - nguồn thu nhập lớn nhất của Google - cho biết việc loại bỏ cookie trong trình duyệt phổ biến nhất thế giới sẽ hạn chế khả năng thu thập thông tin để cá nhân hóa quảng cáo, khiến họ phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu người dùng của Google.
Thông báo đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều.
Nhà phân tích Evelyn Mitchell-Wolf của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho biết các bên quảng cáo giờ sẽ không còn phải chuẩn bị từ bỏ cookie của bên thứ ba nữa.
Trong khi đó, chuyên gia công nghệ Lena Cohen tại nhóm hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến Electronic Frontier Foundation cho biết cookie có thể gây hại cho người dùng, chẳng hạn như các quảng cáo mang tính lợi dụng nhắm vào các nhóm dễ bị tổn thương. Trong một tuyên bố, bà Lena cho hay quyết định tiếp tục cho phép cookie của bên thứ ba của Google - bất chấp các trình duyệt lớn khác đã chặn chúng trong nhiều năm qua - là hậu quả trực tiếp của mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của họ.