Trụ sở hãng ô tô Nissan tại Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Trong một buổi trình diễn công nghệ gần đây, chiếc sedan Nissan Ariya dự kiến ra mắt vào năm 2027 được trang bị 11 camera, 5 radar và cảm biến thế hệ mới LiDAR đã di chuyển linh hoạt qua trung tâm thành phố Tokyo, tự động phanh khi dừng đèn đỏ cũng như khi phát hiện người đi bộ và các phương tiện khác tại các giao lộ.
Công nghệ tự lái trước đây của Nissan được thiết kế cho việc lái xe trên đường cao tốc, nơi các làn đường được đánh dấu rõ ràng và dễ nhận biết hơn. Với bước tiến công nghệ mới, hệ thống tự lái hiện có thể xử lý được cả những con phố đông đúc và khó lường, giúp việc di chuyển trong thành phố trở nên khả thi hơn.
Đây là một lĩnh vực vốn đã rất sôi động. Theo công ty nghiên cứu thị trường IndustryARC, thị trường xe tự lái ước tính sẽ đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2030, nhờ vào những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ cảm biến và khả năng xử lý dữ liệu.
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, Toyota Motor Corp., đã có thỏa thuận hợp tác với Waymo, một công nghệ tự lái khác do Google phát triển. Waymo cũng đã có mặt tại Nhật Bản, hợp tác với một công ty taxi, nhưng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang nghiên cứu công nghệ lái xe tự động, bao gồm Honda Motor Co., General Motors và Mercedes-Benz, cũng như các công ty ngoài ngành công nghiệp ô tô như Amazon và công ty con Zoox.
Động thái của Nissan diễn ra vào thời điểm thị trường ô tô Nhật Bản nói chung đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do thuế quan của Tổng thống Donald Trump, riêng Nissan đang gặp khó khăn đặc biệt. Công ty đã cắt giảm việc làm và bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới, ông Ivan Espinosa, để cố gắng vực dậy doanh nghiệp. Nissan đã công bố khoản lỗ trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, sau 1 năm tài chính thua lỗ./.