Chiếc máy bay Beechcraft Super King Air 200 tự động hạ cánh trên đường băng tại Sân bay Rocky Mountain Metropolitan gần Denver. Ảnh: Lực lượng cứu hỏa North Metro
Theo đài CNN, lần đầu tiên trong lịch sử hàng không, một chiếc máy bay đã tự động hạ cánh hoàn toàn sau một sự cố khẩn cấp xảy ra trên không. Ngày 20/12, chiếc Beechcraft Super King Air 200 đã dừng lại an toàn trên đường băng tại sân bay Rocky Mountain Metropolitan, gần Denver. Hai phi công điều khiển chuyến bay cũng không bị chấn thương.
Chiếc máy bay cánh quạt hai động cơ đã hạ cánh nhờ hệ thống Autoland - công nghệ do hãng Garmin phát triển. Theo Garmin, hiện có khoảng 1.700 máy bay trên thế giới được trang bị hệ thống này. Trong một tuyên bố, công ty nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên Autoland được sử dụng trọn vẹn từ đầu đến cuối trong một tình huống khẩn cấp thực tế”.
Giám đốc điều hành Buffalo River Aviation, ông Chris Townsley, cho biết chuyến bay không chở hành khách thì bất ngờ gặp tình trạng mất áp suất đột ngột và ngoài ý muốn, buộc hai phi công phải sử dụng mặt nạ dưỡng khí. Theo ông, hệ thống hạ cánh tự động đã kích hoạt đúng theo thiết kế khi độ cao áp suất trong khoang vượt quá mức an toàn và phi hành đoàn đã quyết định để hệ thống tiếp tục vận hành.
Trong các video thử nghiệm trước đó đối với máy bay Cirrus Aircraft SR22, Autoland có thể được kích hoạt bằng cách nhấn một nút to màu đỏ trong buồng lái khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Sau khi kích hoạt, hệ thống sẽ tự động điều khiển máy bay đến sân bay phù hợp, đồng thời liên lạc với kiểm soát không lưu.
Bản ghi âm kiểm soát không lưu về sự cố ngày 20/12 được đăng trên LiveATC.net, cho thấy một giọng nói tự động thông báo: “Phi công mất khả năng điều khiển”. Hệ thống cũng phát đi cảnh báo tới các máy bay khác trong khu vực, cho biết máy bay sẽ thực hiện hạ cánh khẩn cấp tự động trong vòng chưa đầy một phút trên đường băng 30 bên phải.
Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành Buffalo River Aviation, trong sự cố này, phi công không hoàn toàn mất kiểm soát máy bay. Thay vào đó, phi hành đoàn đã chủ động lựa chọn sử dụng hệ thống Autoland nhằm giảm thiểu rủi ro trong một tình huống khẩn cấp khó lường, ưu tiên an toàn và tính mạng con người, phù hợp với quy trình huấn luyện.
Hiện Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang tiến hành điều tra vụ việc. Trong khi đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đã nắm được thông tin và đang xem xét liệu sự cố này có đáp ứng các tiêu chí để mở cuộc điều tra chính thức hay không.
Theo Garmin, hệ thống Autoland được thiết kế tự động lựa chọn sân bay phù hợp dựa trên nhiều yếu tố như thời tiết, địa hình, đường băng, phương thức tiếp cận và khả năng tương thích của máy bay. Tuy nhiên, hệ thống sẽ không hoạt động nếu máy bay gặp trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng, cạn nhiên liệu hoặc các bộ phận điều khiển chuyến bay bị vô hiệu.