07:20 08/07/2015

Hợp tác quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam qua hàng không

Hiệp hội Việt Nam đã giới thiệu chương trình kích cầu thu hút khách đối với 5 thị trường Tây Âu được miễn visa. Với chính sách miễn thị thực và chương trình kích cầu, Việt Nam đặt mục tiêu lượng khách của các thị trường này này sẽ tăng trưởng trên 15-20% và đạt 1,1 triệu lượt khách vào năm 2018.

Ngày 8/7, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị triển khai các Nghị quyết về miễn thị thực (visa) đơn phương cho 5 nước Tây Âu, Belarus và Chỉ thị số 14 về tăng cường hiệu lực quản lí nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines đã ký biên bản hợp tác quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên các chuyến bay của hãng và các thị trường khách.


Giới thiệu chương trình kích cầu du lịch


Cũng tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Việt Nam đã giới thiệu chương trình kích cầu thu hút khách đối với 5 thị trường Tây Âu được miễn visa (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia). Theo thống kê, lượng khách từ thị trường Tây Âu đến Việt Nam gần 700.000 lượt. Với chính sách miễn thị thực và chương trình kích cầu, Việt Nam đặt mục tiêu lượng khách này sẽ tăng trưởng trên 15-20% và phấn đạt 1,1 triệu lượt khách vào năm 2018.


“Để thu hút khách châu Âu, ngành du lịch cần xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt. Khách Tây Âu là đối tượng chi trả cao nhưng đòi hỏi khắt khe về chất lượng dịch vụ, an toàn, môi trường. Do đó, các cơ sở dịch vụ đón tiếp đối tượng khách này cần được tập huấn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, để cạnh tranh điểm đến trong khu vực, cùng với việc miễn visa, ngành du lịch và hàng không, khách sạn triển khai chương trình kích cầu với mức giảm 20-30%. Để làm được việc này, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục đề nghị Chính phủ ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp tham gia kích cầu, đề xuất giảm giá vé tham quan”, ông Vũ Thế Bình cho biết.


Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch đề xuất đẩy mạnh thông tin tới thị trường 5 nước Tây Âu miễn visa, đặc biệt là quảng bá thông tin tại chỗ thông qua chính những du khách đến Việt Nam. “Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, lượng khách Tây Âu đến Việt Nam chủ yếu thông qua truyền miệng, do đó, các hãng lữ hành, khách sạn đặc biệt lưu ý việc truyền thông tại chỗ thông qua hướng dẫn viên, lễ tân. Đồng thời, việc quảng bá hình ảnh du lịch cần đẩy mạnh thông qua cộng đồng Việt kiều”, ông Vũ Thế Bình đề xuất. Các địa phương đăng kí tham gia chương trình kích cầu tập trung xử lí tình trạng "chặt chém", lừa đảo du khách; kiểm tra xử lí mạnh tay tình trạng mất vệ sinh tại các điểm du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ khuyến cáo khách du lịch và các công ty không đưa khách đến các cơ sở dịch vụ có vi phạm…


Đại diện Vietnam Airlines cho biết: “Thống kê lượng khách từ các nước Tây Âu đi trên các chuyến bay của hãng thời gian gần đây giảm chuyến đi dài ngày, tăng chuyến đi ngắn ngày và khu vực gần do khó khăn kinh tế. Khách Tây Âu đi theo đoàn có xu hướng giảm (từ 60% xuống 30%), trong khi khách đi lẻ, tự mua vé và các dịch vụ xu hướng tăng (chiếm 25%). Do đó, hãng cũng hướng tới giảm giá kích cầu cho nhóm đối tượng khách đi lẻ với mức giảm 20%”.


“Hiện thông tin về việc miễn visa đối với 5 nước Tây Âu hiện rất ít, do đó Tổng cục Du lịch cần phối hợp với Bộ Ngoại giao và đại sứ quán Việt Nam tại 5 nước Tây Âu, Hiệp hội Du lịch tổ chức họp báo tại chính các nước đó để cung cấp thông tin”, đại diện Vietnam Airlines kiến nghị.


Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch và hàng không đề xuất việc miễn visa với 5 thị trường Tây Âu cần được gia hạn thêm ít nhất đến tháng 12/2016 bởi mùa du lịch cao điểm của các nước Tây Âu thường từ tháng 9 đến tháng 4 sang năm. Do đó, chương trình miễn visa vừa khởi động được một năm mà không có thông báo tiếp sẽ rất tốn công sức và tiền của cho marketing, quảng bá.

Xuân Cường