Toàn cảnh chiếc xe buýt điện đầu tiên tại Hà Nội sắp đi vào hoạt động

Xe buýt điện có dung lượng pin 281 kWh, di chuyển tối đa từ 220-260 km/giờ; được quản lý vận hành thông minh qua hệ thống theo dõi tự động, từ việc sạc pin, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh... tại các trạm Depot.

UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc triển khai thực hiện mở thí điểm các tuyến xe buýt điện trên địa bàn thành phố. Dự kiến ngày mai (2/12), các chuyến buýt điện đầu tiên sẽ lăn bánh.

Dự kiến trước mắt, TP Hà Nội sẽ thí điểm 3 tuyến xe buýt điện gồm: tuyến Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park; tuyến Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Ocean Park và tuyến Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park. Vào quý I năm 2022, Thành phố tiếp tục mở 2 tuyến khác là Hào Nam - Khu đô thị Ocean Park và tuyến Giáp Bát - Khu đô thị Ocean Park. Đến quý II năm 2022, tiếp tục triển khai 4 tuyến Long Biên - Cửa Nam - Khu đô thị Smart City; Khu liên cơ Võ Chí Công - Khu đô thị Times City; tuyến Khu đô thị Smart City - Công viên nước Hồ Tây; tuyến Khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên.

Đặc biệt, TP Hà Nội sẽ ưu tiên mở trước các tuyến buýt có lộ trình kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó vào cuối tháng 2/2021 tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park, hệ thống trạm xe bus điện của VinFast cũng đã được hoàn thiện gồm bãi đỗ xe, phòng bán vé và một số khu vực khác. Xe bus điện thu hút sự quan tâm lớn của người dân Việt Nam. Khi đưa vào vận hành, các tuyến xe bus điện có những ưu điểm lớn như không phát ra khí thải hay tiếng ồn...

Video và chùm ảnh phóng viên ghi nhận toàn cảnh xe buýt điện tại khu Depot Vinbus (Tây Mỗ, Đại Mỗ, Hà Nội):

Chú thích ảnh
Xe buýt điện thông minh có màu chủ đạo là màu xanh lá
Chú thích ảnh
Xe buýt điện được đăng ký với biển số màu vàng-biển số dành cho xe kinh doanh vận tải.
Chú thích ảnh
Xe trang bị nhiều tính năng như wifi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...
Chú thích ảnh
Xe thiết kế lối lên xuống riêng và khu vực riêng cho người khuyết tật
Chú thích ảnh
Tay cầm dành cho hành khách.
Chú thích ảnh
Mỗi chiếc xe buýt điện đều được trang bị 6 búa thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.
Chú thích ảnh
Ghế ưu tiên dành cho người khuyết tật.
Chú thích ảnh
Xe được bố trí 28 chỗ ngồi, 39 chỗ đứng và 1 chỗ để xe lăn.
Chú thích ảnh
Khoang lái được bố trí màn hình thông minh và camera an ninh kiểm soát hành vi người lái.
Chú thích ảnh
Dữ liệu lịch trình di chuyển của xe sẽ được gửi về trung tâm điều khiển.
Chú thích ảnh
Với 4 cục pin cỡ lớn dung lượng 281kWh, buýt điện có khả năng di chuyển tối đa từ 220-260km.
Chú thích ảnh
Bảng điện tử hiển thị thời tiết, ngày giờ và tổng số ghế ngồi trên xe; tránh tình trạng chở quá số người quy định.
Chú thích ảnh
Nếu sạc pin bằng trạm sạc 150kW thì sau 2 giờ, xe sẽ được sạc đầy pin và có thể di chuyển với quãng đường hơn 200km.
Chú thích ảnh
Cổng sạc được bố trí phía sau bên phải của xe.
Chú thích ảnh
Thời gian sạc dự kiến khoảng 2 giờ, mỗi trạm sạc đều có các tấm pin năng lượng mặt trời.
Chú thích ảnh
Để vận hành xe buýt điện, người lái sử dụng thẻ từ được cấp mã Code.
Chú thích ảnh
Mỗi khu Depot đều có trung tâm bảo dưỡng sửa chữa xe.
Chú thích ảnh
Cận cảnh khoang lái của xe buýt điện đầu tiên tại Hà Nội.
Chú thích ảnh
Dự kiến Hà Nội sẽ có từ 150 đến 200 chiếc xe buýt điện hoạt động.
Chú thích ảnh
Những chiếc xe buýt điện đầu tiên sẽ chính thức chạy chở khách trên đường phố Hà Nội từ sáng 2/12/2021.

 

Trung Nguyên/Báo Tin tức
VinBus và Advantech VN hợp tác phát triển hệ thống thông minh cho xe buýt điện
VinBus và Advantech VN hợp tác phát triển hệ thống thông minh cho xe buýt điện

Ngày 9/12/2020, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus (VinBus) và Công ty TNHH Advantech Việt Nam Technology (Advantech VN) ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược phát triển hệ thống quản lý điều hành xe buýt thông minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN