Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam chia sẻ: Học kỳ I của năm học 2022- 2023 đã hoàn thành, ghi nhận nhiều cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, người lao động cả nước, từ bậc mầm non đến bậc đại học. Công đoàn ngành Giáo dục thấu hiểu, chia sẻ, tạo động lực, truyền cảm hứng để mỗi nhà giáo, người lao động tự tin, sẵn sàng đối diện với những thách thức đặt ra từ những yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông, tự chủ đại học đến những khó khăn trong đời sống việc làm, ứng đáp với những sự đổi thay tất yếu của xã hội… Công đoàn các đơn vị, trường học đã phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn có nhiều giải pháp để từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo nên những kết quả nhất định, đóng góp vào sự thành công của các đơn vị, trường học nói riêng, của ngành Giáo dục nói chung.
Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, trong bối cảnh khó khăn nhiều hơn thuận lợi như hiện nay: dịch COVID-19 còn dư âm nặng nề; tâm tư của nhà giáo, người lao động còn nhiều băn khoăn; một số giáo viên không trụ lại được với nghề; những thách thức về tình yêu nghề với cơ hội cống hiến và áp lực công việc… Công đoàn Giáo dục các cấp cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ, nắm bắt tình hình, đề xuất giải pháp để thực hiện chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp, chính đáng đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động toàn ngành.
Báo cáo sơ kết hoạt động Công đoàn học kỳ I, bà Đặng Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tích cực, chủ động tham mưu với Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục có những giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, nâng cao năng lực cho đội ngũ và bảo vệ danh dự, nhân phẩm cho cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo Công đoàn giáo dục các cấp phối hợp với chuyên môn rà soát, xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhà giáo đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở khối phổ thông, thực hiện tự chủ đại học; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, quản trị trường học, bồi dưỡng các phương pháp dạy học tích cực; chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy và học tập; hỗ trợ, động viên cán bộ, nhà giáo nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, ứng dụng sáng kiến, kinh nghiệm vào thực tiễn; quan tâm hỗ trợ nhà giáo xây dựng các nhóm nghiên cứu khoa học mạnh, nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển; kịp thời nắm bắt thông tin và có giải pháp hỗ trợ giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học.
Trong học kỳ I, Công đoàn Giáo dục các cấp cũng đã làm tốt việc phát hiện, tôn vinh, nhân rộng những cách làm hay, những tấm gương người tốt, việc tốt, gương sáng nhà giáo, gương sáng cán bộ Công đoàn. Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên dương nhà giáo tiêu biểu và nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhân dịp 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo Công đoàn Giáo dục các cấp tiếp tục có các giải pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp chỉ đạo triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.
Bên cạnh đó, Công đoàn Giáo dục các cấp đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cán bộ, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với chính quyền hỗ trợ, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, khám sức khỏe định kỳ nhân dịp 20/10, 20/1… tạo tinh thần đoàn kết, sẻ chia.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn ở một số công đoàn cơ sở đôi lúc chưa chủ động, còn lúng túng trong việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn; nội dung hoạt động phần lớn còn tập trung vào việc hiếu hỷ, thăm hỏi, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan nghỉ mát…; chưa chú trọng nhiều đến việc hỗ trợ nhà giáo, người lao động giải quyết khó khăn trong lao động nghề nghiệp.
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra, Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao năng lực cán bộ, nhà giáo, người lao động; Thực hiện hiệu quả chức năng phản biện xã hội, kiểm tra, giám sát, chủ động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến người lao động. Cùng với đó, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động đổi mới sáng tạo trong hoạt động dạy và học, hoạt động công đoàn; tập trung chỉ đạo và tổ chức đại học công đoàn các cấp; rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra và xác định giải pháp cho nhiệm kỳ 2023 - 2028 một cách cụ thể, đảm bảo phù hợp, khả thi.
Dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Cờ thi đua và Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam....