Tại điểm thi trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) thí sinh Vân Anh cười tươi rói vì đề thi môn Ngữ văn rất nhẹ nhàng và em đã làm bài tốt bài thi đầu tiên. Vân Anh cho biết, đề thi năm nay dễ, không đánh đố học sinh và nằm trong chương trình đã ôn tập.
“Câu nghị luận xã hội “phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành” khá gần gũi với lứa tuổi đang trưởng thành của tụi em vì vậy em có nhiều thông tin và nhiều ví dụ thực tế của bản thân để đưa vào bài làm. Với đề thi này, em nghĩ mình sẽ đạt khoảng 7 điểm”, Vân Anh chia sẻ.
Tương tự, thí sinh Minh Hoàng, học sinh trường THCS Điện Biên (quận Bình Thạnh) cũng cho biết, đề thi Ngữ văn dễ, nằm trong chương trình ôn tập. Theo Hoàng, câu dễ nhất là phần đọc hiểu, còn ở bài nghị luận xã hội cũng hay và có nhiều ý để thí sinh viết. “Ban đầu em cũng rất lo lắng vì mình vẫn chưa ôn được nhiều nhưng khi đọc đề thi em thấy nhẹ nhõm hẳn vì đề năm nay không những dễ mà em còn "trúng tủ”, Minh Hoàng cười nói.
Thí sinh Trần Minh Trí, thi tại điểm thi trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) vui mừng nói: “Đọc đề thi em rất vui vì mình học "trúng tủ". Nhìn chung đề thi dễ và không đánh đố thí sinh. Đối với câu nghị luận xã hội, em nghĩ đó là câu hỏi đáng suy ngẫm đối với học sinh và phù hợp với lứa tuổi của tụi em. Với đề thi này em tự tin mình có thể làm được 7-8 điểm”.
Trong khi đó, thí sinh Khánh Đăng, học sinh Trường THCS Trần Đại Nghĩa cho biết, đề thi năm nay vừa sức dù bị “tủ đè” nhưng "em làm bài ổn". Khánh Đăng cho biết, phần 1, năm trước có 3 tác phẩm để chọn, còn năm nay không được chọn. Em thích phần nghị luận xã hội vì sát với thực tế khi hỏi về thời gian trưởng thành. "Đề khá mở, em đánh giá phần nghị luận là hay nhất trong đề thi. Em hy vọng được 8 điểm", Khánh Đăng chia sẻ.
Nhận định đề thi Ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên dạy Văn cho rằng, đề thi phù hợp và vừa sức với thí sinh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh nhưng vẫn mang tính phân hóa để chọn lọc, đảm bảo yêu cầu trong một kỳ thi có tỷ lệ cạnh tranh cao như năm nay.
Cô Phạm Thanh Xuân, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3) cho biết, cấu trúc đề thi vẫn như các năm trước gồm 3 phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Nội dung kiến thức trong đề thi đều nằm trong phần học sinh đã được ôn tập, làm quen. Phần đọc hiểu đi vào đúng kỹ năng làm bài, đòi hỏi học sinh phải đọc và hiểu văn bản.
Đối với câu nghị luận xã hội, đề thi đặt vấn đề suy nghĩ của học sinh về sự trưởng thành, đây là vấn đề nghị luận hết sức gần gũi, thân thuộc với học sinh mà các em đã ít nhiều được thực hành. Tuy nhiên, riêng phần nghị luận văn học, nếu thí sinh đọc đề không kỹ và yếu kỹ năng làm bài thì có thể dễ dàng sót từ khóa, làm bài thi sẽ không đạt điểm cao ở phần này.
Cô Phạm Thanh Xuân cho rằng phổ điểm chung trong môn Ngữ văn có thể dao động từ 6-7 điểm, sẽ có ít thí sinh đạt điểm 9; song với điểm 8 thì thí sinh học giỏi sẽ đạt được.
Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, trong buổi thi môn Ngữ văn đã có 652 thí sinh vắng mặt.