Theo MRC Data, "Encanto" bán được 72.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 6/1 vừa qua. Phần lớn trong số này tới từ hoạt động phát trực tuyến với 52.000 đơn vị, tăng 91% so với tuần trước đó.
Nhạc phim "Encanto" gồm 8 ca khúc gốc do Lin-Manuel Miranda viết và do dàn diễn viên phim biểu diễn, bên cạnh 36 bản nhạc không lời của Germaine Franco. Album phát hành ngày 19/11/2021, trước khi phim ra rạp tại Mỹ vào ngày 24/11/2021.
Khi phim được tung lên dịch vụ trực tuyến Disney+ cách đây một tháng, album nhạc phim cũng tăng vọt lượng nghe trong 2 tuần qua. Trước khi bước lên ngôi vị số 1 nêu trên, "Encanto" đã nhảy từ vị trí 110 lên vị trí thứ 7 vào tuần trước đó.
Tính từ khi Billboard 200 ra đời vào năm 1956, tới nay chỉ có 6 nhạc phim hoạt hình đạt ngôi vị số 1. Bên cạnh "Encanto" là "Frozen II" (đứng số 1 trong 1 tuần vào năm 2019), "Frozen" (13 tuần, năm 2014), "Jack Johnson’s Curious George" (1 tuần, trong năm 2006), "Pocahontas" (1 tuần, năm 1995) và "The Lion King" (10 tuần, năm 1994 - 1995). Tất cả, trừ "Curious George", đều là phim của Disney. Đáng chú ý, "Encanto" là album số 1 hiếm hoi không ra mắt ở vị trí số 1.
Hầu hết các album số 1 đều đạt được vị trí này ở ngay tuần đầu. Với "Encanto", album này ra mắt ở vị trí 197 vào ngày 11/12/2021 rồi lần lượt qua các vị trí 162, 179, 110, 7 và số 1. Trong lịch sử, cũng chỉ có 3 album xuất phát điểm trong khoảng vị trí 197 - 200 mà leo được tới đỉnh. Album "Led Zeppelin II" của Led Zeppelin đã ra mắt ở vị trí số 199, còn "Headquarters" của The Monkees ra mắt ở vị trí 197 trước khi leo lên số 1.
Lấy cảm hứng từ âm nhạc Colombia, các ca khúc trong "Encanto" kết hợp nhiều thể loại như salsa, tango, hip-hop, reggaeton và folk, đồng thời sử dụng nhiều nhạc cụ truyền thống của Colombia. Nhạc điệu Latinh đa dạng, sôi động nhưng tinh túy và có chiều sâu này - giúp bộ phim thêm sinh động - được các nhà phê bình rất khen ngợi. Họ cũng dành tràng vỗ tay cho Disney khi hãng phim này chấp nhận một hướng đi âm nhạc khác biệt với những bản hòa tấu phức tạp, gọi "Encanto" là nhạc phim hay nhất của Disney kể từ "Frozen" (2013).
Ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ Lin-Manuel Miranda không phải cái tên xa lạ với người yêu phim hoạt hình. Anh cũng là tác giả nhạc phim "Moana" (2016). Bên cạnh Miranda, Germaine Franco là người viết nhạc nền và John Powell là cố vấn âm nhạc.
Để nghe giống như nhạc dân ca Colombia đích thực, Miranda đã viết ca khúc "Dos Oruguitas" bằng tiếng Tây Ban Nha, thay vì viết bằng tiếng Anh rồi dịch lại sang tiếng Tây Ban Nha. Anh cũng tham khảo các nhạc sĩ Latinh cũng như các nhạc công chơi nhạc Colombia.
Âm nhạc của "Encanto" rất đáng khen ngợi. Tuy nhiên, rõ ràng thành công lần này của nhạc phim là nhờ chọn được đúng điểm rơi của "phim mẹ". Bộ phim "Encanto" ra rạp vào giai đoạn đại dịch COVID-19 đang hoành hành nên không thể đạt được tiềm lực tối đa. Disney đã khôn ngoan đưa phim lên mạng Disney+ vào đúng dịp nghỉ lễ.
Chẳng ai muốn sum họp gia đình để xem lần thứ 500 những bộ phim kinh điển như "A Christmas Story" hay "It’s A Wonderful Life". Thế nên, ai cũng vui mừng với sự trở lại của "Encanto" - đích thực là một bộ phim cho gia đình ngày lễ, lại đúng mùa dịch.
Nhạc phim "Encanto" còn có một lợi thế đặc biệt so với các album khác: Đối tượng chính của tác phẩm này là trẻ em. Mà trẻ em thì có khả năng nghe đi nghe lại cả ngày, cả tuần, cả tháng hay thậm chí nhiều năm thứ mà chúng thích (nhất là khi chúng "rảnh rỗi" hơn, do dịch bệnh), hoàn toàn không như người lớn.
Với tài năng biến hoàn cảnh trở ngại thành lợi thế, câu hỏi đặt ra là liệu "Encanto" có làm nên kỳ tích trên Hot 100? Ca khúc "Dos Oruguitas" trong album đã được gửi đi xét giải Oscar. Tuy nhiên, "nóng" nhất trên Hot 100 hiện là "We Don’t Talk About Bruno", vươn thẳng từ vị trí 50 lên bậc cao thứ 5 trên bảng xếp hạng vào tuần qua.
Đã gần 30 năm kể từ khi có một ca khúc từ phim hoạt hình Disney đứng đầu Hot 100. Đó là "A Whole New World" từ phim "Aladdin" năm 1993, do Peabo Bryson và Regina Belle thể hiện. Ngay cả hiện tượng văn hóa "Let It Go" hồi năm 2013 cũng chỉ leo cao nhất tới vị trí số 5. Tuy nhiên, hoàn cảnh khi đó khác với hiện tại và dịch vụ phát trực tuyến chưa phát triển bằng. Nhưng The Weeknd và Gunna lại sắp "đại phá" các bảng xếp hạng với album mới? Theo các nhà bình luận Billboard, cơ hội để "Encanto" có No.1 Hot 100 chỉ là 50/50.
Nhưng kể cả không leo lên đỉnh Hot 100, câu chuyện thành công của "Encanto" vẫn để lại nhiều bài học đáng noi gương. Thứ nhất, tận dụng sự phát triển của các hoạt động trực tuyến. Thứ hai, mạo hiểm bước ra ngoài kiểu nhạc quen thuộc. Và thứ ba, cần phải coi trẻ em như một đối tượng khách hàng quan trọng để định hướng âm nhạc.