Theo báo cáo này, Chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của thị trường khách Việt Nam (outbound Travel Sentiment Score) đạt 124,9 điểm (tương đương với mức trung bình chung của thị trường du lịch châu Á). Thị trường du lịch outbound Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn về kinh tế đang diễn biến phức tạp. Tại khu vực Đông Nam Á, Chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cho mùa hè năm nay chỉ xếp sau hai thị trường là Singapore và Indonesia; xếp trước Thái Lan và Malaysia.
Kết quả khảo sát du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy, 79,7% dự định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này. Đáng lưu ý, hiện chỉ có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi; phần lớn du khách còn lại chỉ dừng ở mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.
Du lịch nội vùng (intra-region) vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Việt Nam giống như xu hướng chung của thế giới (64,4% du khách Việt Nam lựa chọn điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp). Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn lựa chọn các điểm đến truyền thống như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… Đặc biệt, Trung Quốc trở thành điểm đến nổi bật mới trong tốp 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.
Đại diện The Outbox Company chia sẻ, khách du lịch Việt Nam có xu hướng ưu tiên cho kỳ nghỉ ngắn ngày (short getaways) đối với du lịch nước ngoài (71,5 % du khách lựa chọn chuyến đi có độ dài dưới một tuần). Mốc cao điểm của mùa du lịch hè ở phân khúc du lịch outbound được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7/2024. Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam có thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm cũng như loại hình chuyến đi ưa thích ở những kỳ nghỉ khác nhau trong năm. Điển hình, trong dịp hè, khách du lịch Việt Nam quan tâm đến trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên (có 36,4% du khách lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ cho kỳ nghỉ lần này).
Liên quan đến ngân sách dành cho du lịch, theo kết quả khảo sát, điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam. Cụ thể, có 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% du khách Việt Nam duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây. Thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện tiềm năng tăng trưởng tốt trong đợt cao điểm du lịch hè 2024, mang đến cơ hội cho doanh nghiệp du lịch lữ hành trong nước và các điểm đến quốc tế. Tuy nhiên, những thay đổi trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam đòi hỏi điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách.