Nhờ những thuận lợi về vị trí địa lý biên giới, với 2 cửa khẩu quốc tế (Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng); 2 cửa khẩu quốc gia (Tân Thanh và Chi Ma) và 10 lối mở biên giới với Trung Quốc, Lạng Sơn có nhiều điều kiện tốt để khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc.
Những năm qua, tỉnh Lạng Sơn chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch tại các khu vực cửa khẩu ngày một hiện đại và đồng bộ hơn. Giai đoạn 2009 - 2017, ngân sách nhà nước đã bố trí trên 5.130 tỷ đồng để tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trọng yếu tại khu vực cửa khẩu và thành phố Lạng Sơn. Từ đó, có nhiều công trình quan trọng đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả như: Trung tâm Dịch vụ Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, đường Pác Luống - Tân Thanh, cổng cửa khẩu và nhà Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Cốc Nam (năm 2013), đường Na Sầm - Na Hình (năm 2015), Tòa nhà Cửa khẩu Hữu Nghị (năm 2016)…
Lạng Sơn cũng chú trọng xây dựng và công nhận điểm du lịch tại khu vực biên giới trở thành các điểm du lịch của tỉnh như: Điểm du lịch thương mại chợ cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng); điểm du lịch Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc)… Ngoài ra, những năm qua, ngành du lịch đã xây dựng các tour du lịch gắn với vùng biên giới được nhiều du khách lựa chọn như: Tour Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị - đền Mẫu Đồng Đăng - chợ cửa khẩu Tân Thanh - thành phố Lạng Sơn.
Để có những bước phát triển về du lịch biên giới, công tác phối hợp quản lý lữ hành, xúc tiến du lịch giữa Lạng Sơn và Quảng Tây được lãnh đạo hai bên quan tâm. Hai bên duy trì các sản phẩm du lịch như: Tuyến du lịch Lạng Sơn - Nam Ninh; tour Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị - Bằng Tường (Trung Quốc)… Tháng 9/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Ủy ban Phát triển du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức khai thông tuyến du lịch tự lái xe qua biên giới. Ngoài ra, hoạt động Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung diễn ra thường niên từ năm 2010 đến nay cũng là điểm nổi bật trong việc thu hút khách du lịch giữa hai bên.
Nhờ đó, hiện du khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số khách du lịch quốc tế của tỉnh Lạng Sơn. Trong năm 2018, tổng khách du lịch đến Lạng Sơn đạt hơn 2,8 triệu lượt, khách quốc tế đạt 430.000 lượt, trong đó khách Trung Quốc chiếm khoảng 80% khách quốc tế đến Lạng Sơn. Mỗi ngày, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đón từ 2.000 - 4.000 lượt khách, đợt cao điểm có thể lên tới 6.000 lượt khách/ ngày.
Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch biên giới vẫn còn không ít hạn chế. Trong đó phải kể đến số lượng và chất lượng hướng dẫn viên du lịch còn hạn chế, sản phẩm du lịch giữa hai bên chưa có sự đổi mới, hấp dẫn… Các tour, tuyến du lịch thường đi theo lối mòn, đơn điệu, nhiều loại hình dịch vụ kém phong phú, thời gian lưu trú ngắn, dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp.
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Bế Thị Thu Hiền, để phát huy những tiềm năng, thế mạnh của du lịch biên giới, các địa phương vùng biên cần xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền, quảng bá chung về tiềm năng, thế mạnh của cả vùng tại các thị trường du lịch trọng điểm. Các hãng lữ hành cùng nhau xây dựng tour, tuyến, chương trình du lịch chung để quảng bá, chào bán tại hội nghị, hội thảo, hội chợ du lịch Việt - Trung. Ngoài ra cần nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng một hệ thống sản phẩm du lịch bản địa đặc trưng theo thế mạnh của địa phương.
Hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây cần tăng cường phối kết hợp kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch, bảo đảm an toàn và an ninh cho du khách, đồng thời đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực có nghiệp vụ tốt, thông thạo về ngoại ngữ...