Năm nay, người dân có xu hướng đi du lịch tại chỗ là chủ yếu. Nhiều du khách chọn các tour tham quan du lịch tại Hà Nội, nhất là các điểm đến di sản, điểm đến ở khu vực ngoại thành. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ năm nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức triển khai vận chuyển miễn phí du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng. Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ, các đơn vị vận chuyển đã thực hiện 127 chuyến xe với hơn 6.681 lượt khách. Hoạt động này đã mang đến cho du khách những trải nghiệm hoàn toàn mới, được ngắm nhìn toàn cảnh Thủ đô từ trên cao, góp phần thu hút nhiều hơn du khách đến với Hà Nội.
Các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố cũng ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm mới cũng như tổ chức các hoạt động kích cầu sôi nổi, hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Tiêu biểu như: Hoạt động trải nghiệm bắn thử "nỏ thần" tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa; hoạt động văn hóa với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất” đậm sắc màu các dân tộc tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; chương trình “Khởi động mùa hè” tại Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội; chương trình Lễ hội chào hè “Aloha Summer” tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn…
Các điểm đến thu hút nhiều du khách như: Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 30 nghìn lượt khách; Hoàng thành Thăng Long đón 31,4 nghìn lượt khách; Khu du lịch Ao Vua đón gần 17,3 nghìn lượt khách; Vườn quốc gia Ba Vì đón 17 nghìn lượt khách; Bảo tàng Dân tộc học đón 11 nghìn lượt khách; Làng cổ Đường Lâm đón khoảng 10 nghìn lượt khách…
Trong dịp này, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng hơn 40 nghìn suất quà cho du khách đến tham quan Lăng Bác. Trong các kỳ lễ lớn của đất nước sắp tới như: Ngày sinh nhật Bác (19/5) và Quốc khánh (2/9), Sở tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà cho du khách. Dự kiến trong năm 2023, tổng số quà tặng sẽ lên đến 80 nghìn suất. Đây là hoạt động có ý nghĩa thể hiện tình cảm của người Hà Nội đối với nhân dân cả nước và du khách đến thăm Thủ đô. Qua đó, xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch góp phần tiếp tục xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
Dịp này, các khách sạn trên địa bàn đã triển khai một số hình thức kích cầu như: Giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10 - 50%. Ước tính kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt gần 60%, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2022. Các trung tâm thương mại dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ, lượng khách và doanh thu đều tăng cao, ước đạt khoảng 55 - 60% (tăng 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2022); trong đó, chủ yếu là dịch vụ ăn uống.
Để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, Sở Du lịch Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, vận chuyển khách du lịch, xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo, ép giá khách du lịch, tình trạng người ăn xin… tại các điểm đến du lịch.