Tour nước ngoài hút khách
Theo thống kê của các doanh nghiệp ngành du lịch, sức mua tour du lịch Tết hiện chưa "nóng" bằng mọi năm. Cho đến thời điểm hiện tại, điểm sáng nhất của thị trường là lượng khách đặt chỗ tour đi nước ngoài khá cao do lợi thế giá tốt, nhiều ưu đãi và chi phí hầu như không tăng so với năm ngoái. Các tour nước ngoài dịp Tết hiện đã kín khoảng 90%, trong đó tập trung ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho biết, công ty đã tung ra chương trình khuyến mại chào Xuân 2024 với thông điệp "Tết - Kết vạn niềm vui" với khoảng 100 sản phẩm du lịch nội địa và hơn 200 sản phẩm du lịch nước ngoài. Đến nay, các tour nước ngoài đang được lấp đầy, nhất là các tour đường xa, trong khi các tour nội địa vẫn đang chờ khách.
"Dự kiến trong dịp Tết 2024, Vietravel sẽ phục vụ hơn 150.000 lượt khách, tăng 15% so với Tết năm 2019. Doanh nghiệp đã chú trọng làm việc với đối tác từ sớm để giữ giá ổn định cùng với chương trình khuyến mại quy mô lớn để kích thích nhu cầu đi du lịch", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho biết.
Trong khi đó, theo bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist, đơn vị cũng đã mở bán gần 100 chương trình du lịch trong và ngoài nước. Tính đến nay, các tour nước ngoài đường xa đi châu Âu, Mỹ... đã kín chỗ và lượng khách đặt tour nước ngoài năm nay tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Còn đối với thị trường du lịch trong nước, miền Bắc tiếp tục là điểm đến được du khách phía Nam yêu chuộng hàng đầu trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, du khách có xu hướng lựa chọn Hà Giang và Tây Bắc hay những điểm đến gần như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết và Phú Quốc.
"Hiện lượng khách đặt tour Tết tại BenThanh Tourist tăng từng ngày. Với lịch nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày, tour du lịch thị trường xa sẽ là xu thế chính của mùa du lịch Tết năm nay. Du khách quyết định đặt tour khá sớm và ưu tiên cho các tour giá trị cao, chất lượng bảo đảm và trải nghiệm mới", bà Trần Phương Linh cho biết thêm.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cũng cho biết, nhiều tour Tết, MICE (du lịch kết hợp hội thảo, khen thưởng), inbound (khách du lịch đến Việt Nam), outbound (khách Việt Nam du lịch nước ngoài) và tour lẻ nội địa có tỉ lệ tăng trưởng tương đối tốt. Các doanh nghiệp du lịch đang kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng mùa cuối năm nay ở các thị trường trung bình khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Để thu hút khách hàng, công ty đang triển khai chương trình “Tour chất, giá tốt” và ưu đãi cho khách hàng mua tour sớm. Hiện đơn vị cũng đẩy mạnh xúc tiến nhiều hợp đồng khách đoàn với các chương trình du lịch tất niên cho doanh nghiệp; lượng khách đoàn đăng kí du lịch MICE năm nay cũng tăng cao hơn năm ngoái", bà Trần Thị Bảo Thu cho biết.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, khá nhiều du khách lên kế hoạch và lựa chọn hành trình sớm để có chuyến du Xuân như ý cùng gia đình, bạn bè. Họ thường quan tâm tới chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan và giá tour. Đây là kết quả khảo sát của công ty từ hơn 500.000 khách hàng đi tour và 20 hội chợ du lịch trong và ngoài nước chuẩn bị mùa du lịch Tết để xây dựng sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
"Tính đến nay, các tour nước ngoài cũng đang có nhiều khách hàng đặt tour sớm. Tính thời gian khởi hành từ ngày 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết, dự kiến công ty phục vụ tổng cộng hơn 8.000 du khách đi tour nước ngoài. Con số này đạt mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái", bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết thêm.
Cảnh giác với tour giá rẻ
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist, hiện khách hàng thuộc phân khúc thu nhập trung bình khá trở lên không còn săn tour giá rẻ mà chủ động tìm kiếm cơ hội giữ chỗ cho tour chất lượng dành cho nhóm từ 2 - 10 khách. Bên cạnh đó, thời gian đặt tour sớm cũng thay đổi; trung bình thời gian đặt tour của du khách trước ngày khởi hành từ 1 - 2 tháng, thì nay đã tăng từ 3 tháng trở lên. Xu hướng đặt tour riêng của du khách có thu nhập cao, muốn sử dụng dịch vụ chuẩn 5 sao với lịch khởi hành tùy chọn cũng không ngừng tăng.
"Năm nay, du khách có xu hướng chọn tour trọn gói theo các tuyến xa nhiều hơn, kể cả trong và ngoài nước. Những điểm đến cự ly ngắn, đặc biệt là các tuyến có đường cao tốc thuận tiện trong phạm vi 300 km trở lại sẽ thu hút dòng khách du lịch tự túc và đặt dịch vụ nhiều hơn. Đặc biệt, so với các năm trước, lượng khách đăng ký tour trong nước bị hạn chế nhiều so với các tour đi nước ngoài; nguyên nhân do vé máy bay nội địa tăng cao. Vì vậy, cùng một giá tiền mua tour thì du khách sẽ ưu tiên mua tour nước ngoài nhiều hơn mua tour nội địa”, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết.
Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp du lịch khá quan tâm đến việc ngành hàng không cắt giảm tần suất khai thác bay sẽ ảnh hưởng tới khai thác các tour du lịch.
"Việc cắt giảm này xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Sức chi trả của khách hàng có giới hạn nên các hãng hàng không cũng nên cân nhắc một số tuyến bay có sức mua yếu, đặc biệt khi nhu cầu thị trường nội địa sụt giảm từ quý 4. So với năm 2019, tần suất chuyến bay giảm khoảng 15% và dự báo sẽ tiếp tục đà này trong thời gian tới. Hiện Sở vẫn duy trì thực hiện việc trao đổi, nắm bắt tình hình với các doanh nghiệp lữ hành, hàng không; từ đó Sở có báo cáo đánh giá mang tính dự báo để cập nhật với các doanh nghiệp du lịch nhằm có sự chuẩn bị cho việc triển khai tour, tuyến mới trong dịp Tết 2024”, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết.
Để tránh mua phải tour lừa đảo, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng khuyến cáo, dịp Tết Nguyên đán là khoảng thời gian lý tưởng để khám phá các tour du lịch. Để đảm bảo một chuyến đi hoàn hảo, tránh bị lừa gạt tiền khi mua tour giá rẻ trên các trang mạng không uy tín, du khách nên nhanh chóng tham khảo và đặt tour từ những đơn vị uy tín, có thương hiệu lâu đời để có giá ưu đãi và mua được tour còn chỗ trống.
Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành cũng cho biết, thị trường du lịch Tết thường xuất hiện các hành vi như chiếm đoạt tài sản của người dân bằng việc rao bán tour giá rẻ trên các trang mạng; làm giả website, fanpage; mạo danh nhân viên của doanh nghiệp du lịch bán tour... gây tác động xấu đến tâm lý thị trường, ảnh hưởng đến các nỗ lực phục hồi kinh doanh của ngành du lịch nói riêng và thị trường du lịch nói chung. Đặc biệt, người dân cần thận trọng với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ khi đặt tour, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp tại trụ sở văn phòng công ty và đặc biệt cảnh giác với những lời hẹn thu tiền tại các điểm nhà hàng, quán cà phê...