EVNSPC cũng cho biết các đơn vị đang tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.
Luôn đủ điện phòng, chống dịch
EVNSPC cho biết, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam (trừ TP. Hồ Chí Minh) hiện có hơn 470 vị trí phục vụ công tác phòng chống dịch (khu cách ly/cơ sở y tế..). 100% vị trí này đang được EVNSPC đảm bảo điện cho hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.
Ông Trần Thanh Liêm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tây Ninh cho biết: Công ty Điện lực Tây Ninh và các đơn vị trực thuộc đã khẩn trương lập phương án đảm bảo cung cấp điện cho 16 cơ sở y tế, vùng cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trong đó, có 5 bệnh viện, 9 trung tâm y tế cấp huyện, thành phố, thị xã và 1 Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Công ty cũng đã có phương án ưu tiên cấp điện các khu vực cách ly tại địa phương (hộ gia đình, khu phố, ấp, xã, phường, thị trấn), đồng thời chủ động phối hợp chính quyền địa phương xử lý khắc phục nhanh sự cố xảy ra (nếu có). Ngoài ra, Công ty cũng đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, thiết bị, phương tiện để xử lý nhanh nhất các tình huống có thể xảy ra; bố trí máy phát điện dự phòng để cung cấp điện kịp thời trong thời gian khắc phục sự cố. Ông Liêm cũng cho biết, không thực hiện ngừng cấp điện theo kế hoạch trên các đường dây, trạm biến áp có ảnh hưởng đến việc cấp điện cho các bệnh viện, các cơ sở y tế, trừ trường hợp cắt điện đế xử lý sự cố hoặc trường hợp đặc biệt phải có sự chỉ đạo của lãnh đạo Công ty.
Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai thực hiện các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các khu cách ly gồm các địa điểm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Sản nhi; Bệnh viện 30/4; trường Quân sự Quân khu 9; Trường Quân sự địa phương tỉnh Sóc Trăng; Trung đoàn 897. Các địa điểm đều được lắp máy phát điện dự phòng, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực, đảm bảo kịp thời xử lý các hiện tượng bất thường và sự cố xảy ra. Khi có sự cố mất điện một hoặc nhiều khu vực, nhanh chóng xác định khu vực sự cố và xử lý kịp thời, ưu tiên cấp điện lại các địa điểm trên.
Công ty Điện lực Bà Rịa -Vũng Tàu đã chỉ đạo 8 điện lực trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch cấp điện ổn định, liên tục, an toàn trong mọi tình huống, đặc biệt là những khu vực có địa điểm được tỉnh chọn làm nơi cách ly phòng chống dịch COVID-19. Điện lực thị xã Phú Mỹ đã tiến hành nâng cấp trạm biến áp sân vận động Phú Mỹ nhằm bảo đảm phục vụ cung cấp điện ổn định, liên tục cho khu cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại địa điểm sân vận động Phú Mỹ.
Công ty Điện lực Hậu Giang đã tăng cường kiểm tra hệ thống điện và hai trạm biến áp chuyên dùng cung cấp điện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa thành phố Vị Thanh. Công ty cũng tiến hành kiểm tra hệ thống đường dây, trạm biến áp và các trang thiết bị cấp điện cho Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên của tỉnh, nơi được chọn để tiếp nhận người lao động, học tập quê Hậu Giang trở về địa phương tránh dịch Covid-19.
Công ty Điện lực Long An ngoài việc đảm bảo điện phục vụ cho các khu vực có hệ thống điện từ trước, đã khẩn trương hoàn thành các công trình điện mới để đảm bảo hoạt động cấp điện phục vụ 3 khu vực cách ly y tế trên địa bàn, khu cách ly tại Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng (quy mô 200 giường, ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị), Điện lực lắp trạm biến áp 400KVA. Khu cách ly tại Trung Tâm Giáo dục thường xuyên (ấp 1, xã Vĩnh Bình), Điện lực lắp đặt trạm biến áp 400KVA, Khu cách ly tại Trường Tiểu học Khánh Hưng (ấp Bàu Sen, xã Khánh Hưng) Điện lực lắp đặt trạm biến áp 3x50 KVA.
Các đơn vị điện lực của EVNSPC xác định cấp điện ổn định, liên tục các khu vực cách ly, cơ sở y tế là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của ngành Điện hiện nay, góp phần cùng với cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Tăng cường cung cấp dịch vụ điện lực trực tuyến
Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, trong thời gian cách ly toàn quốc, EVNSPC vẫn duy trì ổn định các hoạt động trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH). Tổng công ty khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, từ xa. Đồng thời khuyến khích tăng cường việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt như chuyển trả qua các hình thức như chuyển khoản, ví điện tử, Website CSKH… Áp dụng các hình thức thông báo qua e-mail, Website/Ứng dụng CSKH/Zalo, tin nhắn SMS...đến khách hàng sử dụng điện cho các hoạt động KD&DVKH. Theo đó, đối với công tác tiếp nhận yêu cầu các dịch vụ điện, các công ty Điện lực tiếp tục tổ chức thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu qua tất cả các kênh cung cấp dịch vụ (bao gồm tại các TT CSKH và tại phòng Giao dịch khách hàng...), đặc biệt ưu tiên qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.,
Các Công ty Điện lực và các đơn vị điện lực trực thuộc bảo đảm duy trì lực lượng ca trực vận hành và xử lý sự cố, để cung cấp điện ổn định. Khi xảy ra mất điện hoặc sự cố về điện, khách hàng được hướng dẫn liên hệ qua các kênh thông tin trực tuyến như Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam: 19001006 – 19009000 (24/7); Website chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam: https://cskh.evnspc.vn; Email: cskh@evnspc.vn hoặc ứng dụng di động chăm sóc khách hàng EVN SPC; Page EVNSPC trên Zalo; Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn. Công ty Điện lực và các Điện lực trực thuộc tại 21 tình, thành phố phía Nam tăng cường các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo khi tiến hành xử lý, giải quyết cấp điện ổn định cho khách hàng trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.
Song song đó, Tại Tổng Công ty cũng như tất cả các đơn vị trực thuộc EVNSPC, giải pháp làm việc từ xa để phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện kịp thời và đảm ảo hiệu quả công việc tốt.
Đơn cử như Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện phương án sắp xếp tối đa nhân sự làm việc từ xa tại nhà. Nhằm đảm bảo công tác vận hành lưới điện liên tục, đối với một số vị trí như: Phòng điều độ, Trung tâm điều khiển, thao tác lưu động, trực bảo vệ và phòng cháy chữa cháy, trực sửa chữa điện tại Công ty sẽ được bố trí 2 người/kíp trực, các kíp trực cách ly và xoay vòng, không tiếp xúc gần nhau, có lối đi nội bộ riêng đề phòng tình huống lây nhiễm chéo khi xảy ra dịch bệnh. Công tác trực ban vận hành tại Điện lực được bố trí cách xa với các bộ phận khác trong đơn vị, có lối đi nội bộ riêng. Với đội ngũ CBNV làm việc gián tiếp, Công ty thực hiện phương án bố trí tối đa làm việc từ xa tại nhà, trừ một số CBNV làm việc tại cơ quan theo yêu cầu công việc và có sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị. Mọi hoạt động trao đổi, giải quyết công việc được thực hiện thông qua các phần mềm nhắn tin điện tử, trực tuyến. Trước đó, ngay khi dịch bệnh lây lan đến Việt Nam, Công ty đã thực hiện tốt nghiêm các bện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng
Chung tay phòng chống dịch COVID-19
Đó cũng là một trong những điểm nổi bật của EVNSPC trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Cùng đó, EVNSPC còn vận động đóng góp để hỗ trợ cho các địa phương bị hạn, xâm ngập mặn nặng ở phía nam. Tổng Giám đốc và Công đoàn Tổng công ty đã vận động CBNV đóng góp ít nhất một ngày lương với tổng số tiền nhận được lên đến 4,7 tỷ đồng.
Nổi bật như ngay từ những ngày đầu Uỷ ban MTTQVN kêu gọi đóng góp, 100% CBCNV Công ty Điện lực Bình Dương đã đóng góp 384.077.405 đồng. Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai ủng hộ 500 triệu đồng trích từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị. Ông Đặng Lê Thắng – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Trước đó, ngành Điện ở Đồng Nai cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm chung tay đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh Covid -19.
Công ty Điện lực Ninh Thuận cũng đã gửi tặng 3.000 khẩu trang cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh; trao 130 triệu đồng cho Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Thuận, cho thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (nơi thực hiện cách ly 28 ngày sau khi phát hiện có người dương tính với SARS-CoV-2) và Trường Quân sự tỉnh. Cùng với đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên tích cực hưởng ứng đóng góp tối thiểu mỗi người 1 tin nhắn.