Phát triển kỹ năng tự học trong xu hướng giáo dục hiện đại

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để tự học đang trở nên cấp thiết, không chỉ giúp trẻ phát triển kiến thức, mà còn hình thành tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và tính tự lập. Theo nghiên cứu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), việc phát triển kỹ năng tự học có thể tăng cường khả năng học tập suốt đời của trẻ em.

Đánh giá cao tầm quan trọng của kỹ năng tự học, bà Đỗ Thanh Huyền, Chuyên gia tâm lý học đường cho hay, khi có kỹ năng tự học, trẻ có thể phát triển khả năng tư duy độc lập khi tự tìm hiểu và khám phá kiến thức xung quanh; hình thành những suy nghĩ và cách nhìn nhận riêng về thế giới; áp dụng kiến thức được học vào đời sống thực tế. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia (NIE), 78% giáo viên đều cho rằng việc khuyến khích tự học sẽ giúp trẻ em phát triển khả năng sáng tạo, giúp hình thành thói quen học tập và sẽ có điểm số cao hơn.

Chú thích ảnh
Đội ngũ giáo viên của Hệ thống đào tạo kỹ năng tự học 3S tham gia buổi ngoại khóa huấn luyện tại Trường Trung học Phổ Thông Tân Lập (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Xu hướng giáo dục hiện đại đang ngày càng tập trung vào việc phát triển kỹ năng tự học. Các nền tảng học trực tuyến, video hướng dẫn và ứng dụng học tập đã trở nên phổ biến, giúp trẻ dễ dàng tiếp cận kiến thức. Khảo sát của Viện Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia cũng chỉ ra, có tới 65% học sinh thường xuyên học bài độc lập, trong đó có 53% tự tìm kiếm kiến thức, không cần sự hỗ trợ từ giáo viên. 

Từng có 12 năm đồng hành giúp hàng nghìn học sinh ở các cấp phổ thông tại nhiều tỉnh, thành phố ôn thi, Chuyên gia đào tạo Đỗ Thị Hoa, Nhà sáng lập và điều hành Hệ thống đào tạo kỹ năng tự học 3S, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đào tạo Coach 3S chia sẻ, bằng nhiều phương pháp, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành kỹ năng tự học cho trẻ như: Tạo điều kiện và khuyến khích trẻ tự tìm kiếm thông tin từ sách, báo, internet và các nguồn tài nguyên khác; dành không gian thoải mái giúp trẻ tập trung học và định hướng, thuyết phục trẻ về giá trị của việc tự học là chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức.

Chú thích ảnh
Chuyên gia đào tạo Đỗ Thị Hoa được vinh danh Giải thưởng Nhà hoạt động tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất học sinh Việt Nam đang gặp phải hiện nay là sự thiếu hụt kỹ năng tự học cần thiết trong thế giới hiện đại, nơi tri thức và công nghệ đang liên tục thay đổi. "Do vậy, Hệ thống đào tạo kỹ năng tự học 3S có sứ mệnh trang bị kiến thức cho hàng triệu học sinh Việt Nam tự tin bước ra thế giới, với mục tiêu đến năm 2033, thương hiệu 3S sẽ có mặt ở 50 quốc gia và các vùng lãnh thổ; lan tỏa tri thức và giá trị giáo dục Việt Nam ra toàn thế giới”, bà Đỗ Thị Hoa cho biết.

Tại 3S, các thày, cô giáo, chuyên gia huấn luyện kỹ năng tự học cho trẻ đã triển khai bộ 3 cuốn sách: Rèn luyện thói quen kỷ luật cá nhân, Rèn luyện kỹ năng quản lý chi tiêu và thời gian, Rèn luyện thói quen tự học. Đây không đơn thuần là tài liệu học tập, mà là công cụ giúp học sinh từ lớp 1 - 12 có thể phát triển bản thân toàn diện. Cụ thể, hướng dẫn học sinh thiết lập mục tiêu, kế hoạch học tập và phương pháp tự giác trong lối sống hàng ngày. Kỷ luật bản thân là yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong học tập và cuộc sống; Kỹ năng quản lý chi tiêu và thời gian là giúp học sinh nhận thức được giá trị của thời gian và tiền bạc; Rèn luyện thói quen tự học là yếu tố then chốt nâng cao tri thức.

Để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh học sinh và xu hướng của thị trường giáo dục đào tạo, qua 6 năm hình thành và phát triển, Hệ thống đào tạo kỹ năng tự học 3S đang phát triển thông qua hình thức nhượng quyền với 7 cơ sở tại các huyện Văn Giang, Mễ Sở, Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) và các khu vực Thanh Hà, Linh Đàm, Cầu Diễn (Hà Nội). Trong năm 2025, 3S hướng tới việc huấn luyện đào tạo phổ cập kỹ năng tự học trong toàn hệ thống giáo dục mầm non, khuyến khích trẻ rèn luyện tư duy tích cực, nâng cao trí tuệ, tinh thần để trở thành những công dân tích cực, có khả năng giải quyết những vấn đề của xã hội.

Bà Phạm Thị Hương ở huyện Văn Giang, phụ huynh học sinh chia sẻ: "Trong thời đại công nghệ 4.0, trẻ cần trang bị cho mình khả năng tự học hỏi và tự cập nhật kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Không phải mọi kiến thức đều có sẵn trong sách vở. Việc tạo ra môi trường học tập tương tác và khuyến khích trẻ hỏi và khám phá là điều quan trọng. Tôi luôn khuyến khích các con tự tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề theo cách của riêng; đồng hành cùng con tham gia các khóa học trực tuyến và hoạt động ngoại khóa, giúp các con tiếp thu kiến thức, tự tin, độc lập trong cuộc sống”.

TNQ
Tuần lễ học tập suốt đời 1 - 7/10/2024: Phát huy tinh thần tự học
Tuần lễ học tập suốt đời 1 - 7/10/2024: Phát huy tinh thần tự học

Giáo dục nhà trường chỉ là một phần, một giai đoạn ngắn trong toàn bộ cuộc đời của mỗi con người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN