Với 2/3 sản lượng xuất khẩu nông nghiệp của Australia có điểm đến là thị trường châu Á, việc xây dựng một mạng lưới kinh doanh hàng nông sản là điều cần thiết đối với Australia. Trong những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên như một thị trường mới, tiềm năng. Các mặt hàng nông sản của Australia và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, có thể bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Việc thúc đẩy phát triển mối quan hệ thương mại giữa hai bên là một điều cần thiết.
Tham dự phiên khai mạc, ông Trịnh Đức Hải, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, chia sẻ cộng đồng doanh nghiệp nữ của Việt Nam đang ngày càng phát triển. Hiện 30% trong tổng số các doanh nghiệp Việt Nam là do phụ nữ lãnh đạo. Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và hỗ trợ nhóm này, với mục tiêu đến năm 2020 sẽ có khoảng 50% lãnh đạo tại các doanh nghiệp là nữ.
Theo ông Trịnh Đức Hải, phụ nữ Việt Nam luôn có tính sáng tạo và chủ động trong công việc, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm. Họ thường thể hiện được sự tinh tế rất riêng và các sản phẩm thường được tạo ra với sự tinh túy và sáng tạo cao hơn so với nam giới. Vì vậy, cần chú trọng phát triển và nâng cao năng lực hơn nữa cho đội ngũ nữ doanh nhân.
Diễn đàn Australia - Việt Nam nâng cao năng lực cho nữ doanh nhân trong kinh doanh nông sản diễn ra trong 5 ngày, từ 28/5 đến 1/6. Bên cạnh các phiên hội thảo theo từng chủ đề, Diễn đàn lần này còn mang tới chủ đề đặc biệt, được nhiều nữ doanh nghiệp quan tâm, đó là một phiên thảo luận riêng về Năng lực kinh doanh và cân bằng giữa công việc cũng như cuộc sống của nữ doanh nhân.
Theo bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều phụ nữ Việt Nam đang lựa chọn lĩnh vực nông nghiệp để khởi nghiệp kinh doanh. Họ cần được kết nối nhiều hơn với thế giới để học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác.
Diễn đàn dành cho các nữ doanh nhân lần này có hai ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất, giúp các nhà sáng lập doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tìm hiểu thêm nhiều cách sáng tạo mới để phát triển sản phẩm, qua đó tạo ra các sản phẩm khác biệt có đủ sức cạnh tranh để thâm nhập vào các thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trường khó tính như Australia. Thứ hai, diễn đàn cũng là cầu nối giúp các chủ doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thị trường Australia và nắm bắt các yêu cầu sản phẩm tương thích với thị trường này.