Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã quyết định điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp với 6.800 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp này để làm cơ sở cho việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2025. Đồng thời, kết quả của cuộc điều tra sẽ phục vụ công tác quản lý, công bố mức tiền lương bình quân trên thị trường lao động để doanh nghiệp, người lao động tham khảo làm cơ sở thương lượng tiền lương. 

Chú thích ảnh
Sản xuất hàng may mặc tại Xí nghiệp Sơ mi, Veston của Tổng Công ty May 10 tại Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN

Theo đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành điều tra về tình hình doanh nghiệp điều chỉnh tiền lương khi Nhà nước điều chỉnh lương tối thiểu vùng gần nhất; tác động về chi phí của doanh nghiệp; mức độ tuân thủ của doanh nghiệp. Mức tiền lương bình quân, tiền lương làm thêm giờ, kết cấu tiền lương, mức lương thấp nhất của người lao động trong các loại hình doanh nghiệp năm 2023, năm 2024.

Việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp ở 18 tỉnh, thành phố đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước có số lượng doanh nghiệp lớn, thị trường lao động phát triển. Cụ thể gồm: vùng Đồng bằng sông Hồng (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc); vùng Đông Bắc (Quảng Ninh); vùng Tây Bắc (Hòa Bình); Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An); Duyên hải Nam Trung Bộ (thành phố Đà Nẵng, Khánh Hòa); Tây Nguyên (Đắk Lắk); Đông Nam Bộ (TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu) và Đồng bằng sông Cửu Long (Long An, Cần Thơ).

Trong đó, 2 địa phương có số doanh nghiệp được khảo sát nhiều nhất là: Hà Nội với 700 doanh nghiệp và TP Hồ Chí Minh với 800 doanh nghiệp.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Mức lương tối thiểu này được xác lập theo vùng và được Chính phủ công bố dựa trên khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia.

Mỗi năm Hội đồng Tiền lương quốc gia đều nhóm họp để tham mưu cho Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu phù hợp, nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động.

Gần nhất, Hội đồng Tiền lương quốc gia tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP. Theo đó, từ 1/7, lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6% so với mức năm 2023. Theo Nghị định, mức lương tối thiểu vùng đang được áp dụng cụ thể là: Vùng I là 4,96 triệu đồng/tháng; vùng II là 4,41 triệu đồng/tháng; vùng III là 3,86 triệu đồng/tháng; vùng IV là 3,45 triệu đồng/tháng.

Mục đích của cuộc điều tra này nhằm thu thập thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để làm cơ sở cho việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2025; phục vụ công tác quản lý, công bố định kỳ mức tiền lương bình quân trên thị trường lao động để doanh nghiệp, người lao động tham khảo để thương lượng tiền lương.

Hạnh Quỳnh (TTXVN)

Dành cho bạn

Đắk Lắk: Hai trường hợp tử vong, mất tích do nước cuốn trôi

Đắk Lắk: Hai trường hợp tử vong, mất tích do nước cuốn trôi

Chiều 12/11, tại khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk, lượng mưa bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, lượng nước trên các con sông vẫn còn ở mức cao, gây chia cắt nhiều tuyến đường giao thông, ngập lụt nhà người dân, hư hại nhiều công trình hạ tầng giao thông.

Khẩn trương ứng phó sạt lở đất, sụt lún đất từ Huế đến Khánh Hòa

Khẩn trương ứng phó sạt lở đất, sụt lún đất từ Huế đến Khánh Hòa

Ngày 12/11, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Văn bản số 7745/CĐBVN-TCGT về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất tại khu vực từ Huế đến Khánh Hòa, gửi các Khu Quản lý đường bộ II, III, Sở Xây dựng các địa phương, Ban Quản lý dự án đường bộ miền Trung, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các doanh nghiệp BOT quản lý, khai thác quốc lộ, đường cao tốc.