Mức độ phổ biến của ô tô điện trên toàn thế giới đang phát triển với tốc độ chưa từng có, song vẫn có nhiều người hoài nghi cho rằng việc vận hành các loại xe điện sẽ bị cản trở bởi vô số các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng và hậu cần.
Cụ thể, các thành phố cần phải lắp đặt các trạm sạc điện dọc theo những tuyến đường đông đúc cũng như việc sử dụng ô tô điện ở vùng sâu vùng xa được coi là không hiệu quả. Tuy nhiên, những nỗi lo đó đã trở nên dư thừ khi tại một ngôi làng hẻo lánh trên núi ở Trung Quốc, Tesla là thương hiệu ô tô phổ biến nhất cho đến nay.
Mới đây, một đoạn video giới thiệu Panzhiga đã được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo qua tài khoản Trung Quốc của hãng sản xuất xe điện Tesla và nhanh chóng thu hút được sự chú ý. Bấp chấp vị trí địa lý xa các trung tâm đô thị lớn, làng Panzhiga hiện sở hữu 40 chiếc xe điện Tesla.
Video giới thiệu làng Panzhiga trên mạng xã hội Weibo (nguồn: Tesla):
Cai Run, một người dân địa phương thoát ly từ năm 12 tuổi và sinh sống tại nhiều thành phố Trung Quốc kể từ đó đến nay, là người đầu tiên giới thiệu hãng xe này cho dân làng. Mặc dù làm việc xa nhà nhưng Cai Run luôn đau đáu nỗi niềm về việc phát triển làng quê, đặc biệt là khi một tuyến đường cao tốc trong khu vực được hoàn thành vào năm 2016, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho người dân địa phương.
Tháng 5/2021, Cai Run mua chiếc xe điện Tesla đầu tiên và nỗ lực hết mình để chứng minh cho dân làng thấy những lợi ích của một chiếc chạy bằng điện. Với những tính năng tiết kiệm pin và điều khiển phương tiện một cách dễ dàng hơn, xe điện Tesla nhanh chóng chiếm được cảm tình của dân làng. Mọi người bắt đầu thay những chiếc xe ô tô chạy bằng xăng thành xe điện.
Danh tiếng “Làng Tesla” của Panzhiga đã vượt qua ngoài biên giới Trung Quốc và đến tai chính hãng. Panzhiga đã gây ấn tượng mạnh đến mức trở thành ngôi làng đầu tiên của Trung Quốc được lắp đặt hệ thống cổng sạc điện.
Kể từ khi cơn sốt Tesla bắt đầu ở Pazhiga, dân làng đã khám phá ra những cách thức mới dùng xe điện để cải thiện cuộc sống. Sự nổi tiếng của ngôi làng đã và đang thu hút khách du lịch tới đây. Ngoài ra, dân làng còn biến chúng thành những cửa hàng nông sản di động, thu hút người tiêu dùng.
“Trước đây, tôi lái xe ô tô dùng xăng để đưa thịt vào khu đô thị Xuân Vĩ, cả đi và về hết 160 km. Chi phí nhiên liệu là hơn 100 nhân dân tệ. Bây giờ, chi phí chỉ xuống còn hơn 30 nhân dân tệ với một chiếc Tesla. Với số tiền tiết kiệm từ nhiên liệu, tôi hy vọng sẽ thu hồi được vốn bỏ ra mua ô tô trong 3 năm”, một người dân trong làng cho biết.