Dễ gãy hỏng và thường xuyên thất lạc, chiếc ô che nắng che mưa bé nhỏ hiếm khi được nhìn nhận là một sản phẩm thời trang sang trọng. Thế nhưng dưới bàn tay phù phép của người thợ thủ công Michel Heurtault, ô dù đã “thoát xác” trở thành các xa xỉ phẩm, trị giá cả ngàn USD.
Heurtault đã chọn lựa các chất liệu tốt nhất để thỏa sức sáng tạo ra những chiếc ô vừa bền đẹp theo thời gian vừa có thể khẳng định được đẳng cấp của người dùng.
Dù có mức giá không hề rẻ, cửa hàng ô của Heurtault tại “Kinh đô ánh sáng” Paris vẫn luôn hút khách hàng từ khắp thế giới. Được biết, công chúa nước Qatar từng đặt mua một cây dù thượng hạng phủ da cá mập trị giá tới 10.800 USD (gần 230 triệu đồng) tại đây.
“Ô dù luôn là nguồn đam mê của tôi. Tôi coi chúng là món đồ chơi yêu thích từ thuở nhỏ, đến nỗi mẹ tôi cũng lấy làm kỳ lạ”, người thợ 48 tuổi hạnh phúc kể lại chuyện ông từng tháo rời hai chiếc ô khác nhau, rồi ngồi hàng giờ để tạo ra một chiếc mới từ những bộ phận đó.
Heurtault chính thức gây dựng thương hiệu “Parasolerie Heurtault” và bắt tay vào kinh doanh từ năm 2008, tuy vậy, một số đồ nghề làm việc của ông đã có tuổi đời cả thế kỷ, ví dụ như những chiếc tay cầm được chạm trổ tinh xảo từ ngà voi hoặc ngọc trai. Cửa hàng nơi ông chế tác ra “những sản phẩm của niềm đam mê” cũng rất đỗi cổ kính, nằm xen giữa các tiệm đồ thủ công thanh lịch khác trong một ga tàu điện ngầm được xây từ hồi thế kỷ 19.
Ông thường khuyến khích khách hàng tự chọn lựa vải, tay cầm hay hoa văn trang trí cho chiếc ô theo ý muốn. “Mọi thứ ở đây đều do chính tay tôi làm, mỗi chiếc ô đều độc nhất vô nhị, không nơi đâu có”, Heurtault tự hào.
Một chiếc dù “Parasolerie Heurtault” rẻ nhất dành cho phái nữ có giá 340 USD, được làm từ lụa và có phần tay cầm bọc da. Đối với các quý ông, chiếc có giá mềm nhất cũng chừng 670 USD sử dụng vải dệt chéo và tay cầm gỗ thích.
Về quan điểm cá nhân, ông Heurtault bày tỏ sự không đồng tình với cách sử dụng đồ vật lãng phí và hời hợt hiện nay: “Mọi thứ ngày càng rẻ, tất nhiên chúng không bền, dễ hỏng, chỉ dùng được một lần rồi vứt đi”. Ngược lại, những chiếc ô “đắt xắt ra miếng” của Heurtault được làm ra để đồng hành cùng chủ nhân mãi mãi.
"Những năm 1950 còn khó khăn, không ai làm mất chiếc ô của mình. Ngày nay, một cô gái mua vội một chiếc ô 10 USD bên đường, rẽ vào quán cà phê nhâm nhi một tách rồi để quên. Lần sau cô ấy lại mua một chiếc 10 USD khác thì nó gãy hỏng... Thực sự rất lãng phí”, ông chủ thương hiệu ô dù cao cấp lý giải.
Mới đây, Michel Heurtault vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân, một danh hiệu cao quý nhất của Pháp dành cho những người thợ thủ công lành nghề.
Hoàng Trang