Các mức thay đổi tiền đóng BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở từ 1/7 như thế nào?

Kể từ ngày 1/7/2018, mức lương cơ sở tối thiểu sẽ tăng thêm 90.000 đồng/tháng, cụ thể tăng từ mức 1.300.000 đồng lên 1.390.000 đồng/tháng. Cùng với đó, mức tiền đóng BHXH, BHYT cũng sẽ có những thay đổi.
Các mức thay đổi tiền đóng BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở từ 1/7 như thế nào? ảnh 1

Tiếp nhận xử lý hồ sơ đóng hưởng BHXH. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Theo quy định hiện hành, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Riêng với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là 1.300.000 đồng/tháng (bằng lương cơ sở).

Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Trường hợp tiền lương tháng của các đối tượng nêu trên cao hơn 26.000.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở) thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 26.000.000 đồng.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/2018, mức lương cơ sở sẽ tăng lên thành 1.390.000 đồng/tháng nên dẫn đến thay đổi quy định về tiền lương tháng tối đa tính đóng BHXH bắt buộc. Cụ thể: Từ ngày 1/7/2018, nếu tiền lương tháng của các đối tượng nêu trên cao hơn 27.800.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở mới) thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 27.800.000 đồng.

Đồng thời, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là 1.390.000 đồng/tháng (bằng lương cơ sở mới).

Cụ thể về 5 thay đổi về mức tiền đóng BHXH, BHYT:

1. Số tiền đóng BHYT đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 4.5% = 62.550 đồng/tháng.

2. Số tiền đóng BHYT đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 4.5%.

3. Số tiền đóng BHXH đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 8% = 111.200 đồng/tháng.

4. Số tiền đóng BHXH đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 8%.

5. Số tiền tối đa đóng BHXH đối với người lao động, người hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = 1.390.000 x 20 x 8% = 2.224.000 đồng/tháng.

Người lao động chỉ đóng BHXH trên mức lương, một số khoản phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác.

XC/Báo Tin tức

Dành cho bạn

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2026 quy tụ 1.300 người tham gia

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2026 quy tụ 1.300 người tham gia

Từ ngày 21 đến 23/11, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2026 diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội và một số địa điểm trên địa bàn Thủ đô. Với nhiều hoạt động trình diễn, diễu hành và trải nghiệm văn hóa, lễ hội góp phần tôn vinh áo dài Việt Nam, quảng bá du lịch Hà Nội.

Sử dụng điện thoại di động tiếp thu tiến bộ khoa học công nghệ.

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc từ mô hình khoa học

Với 350 dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, giá trị hơn 1.014 tỷ đồng và sự tham gia 11.625 lượt hộ, Điện Biên đang từng bước đưa nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia vào thực tiễn, tạo sinh kế, nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.