Các mức thay đổi tiền đóng BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở từ 1/7 như thế nào?

Kể từ ngày 1/7/2018, mức lương cơ sở tối thiểu sẽ tăng thêm 90.000 đồng/tháng, cụ thể tăng từ mức 1.300.000 đồng lên 1.390.000 đồng/tháng. Cùng với đó, mức tiền đóng BHXH, BHYT cũng sẽ có những thay đổi.
Các mức thay đổi tiền đóng BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở từ 1/7 như thế nào? ảnh 1

Tiếp nhận xử lý hồ sơ đóng hưởng BHXH. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Theo quy định hiện hành, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Riêng với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là 1.300.000 đồng/tháng (bằng lương cơ sở).

Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Trường hợp tiền lương tháng của các đối tượng nêu trên cao hơn 26.000.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở) thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 26.000.000 đồng.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/2018, mức lương cơ sở sẽ tăng lên thành 1.390.000 đồng/tháng nên dẫn đến thay đổi quy định về tiền lương tháng tối đa tính đóng BHXH bắt buộc. Cụ thể: Từ ngày 1/7/2018, nếu tiền lương tháng của các đối tượng nêu trên cao hơn 27.800.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở mới) thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 27.800.000 đồng.

Đồng thời, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là 1.390.000 đồng/tháng (bằng lương cơ sở mới).

Cụ thể về 5 thay đổi về mức tiền đóng BHXH, BHYT:

1. Số tiền đóng BHYT đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 4.5% = 62.550 đồng/tháng.

2. Số tiền đóng BHYT đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 4.5%.

3. Số tiền đóng BHXH đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 8% = 111.200 đồng/tháng.

4. Số tiền đóng BHXH đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 8%.

5. Số tiền tối đa đóng BHXH đối với người lao động, người hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = 1.390.000 x 20 x 8% = 2.224.000 đồng/tháng.

Người lao động chỉ đóng BHXH trên mức lương, một số khoản phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác.

XC/Báo Tin tức

Dành cho bạn

Lão nông miền biển tay trắng vươn lên thành tỷ phú nuôi tôm

Lão nông miền biển tay trắng vươn lên thành tỷ phú nuôi tôm

Đến xã ven biển Long Điền, tỉnh Cà Mau, nhắc đến ông Bùi Nghĩa Hiệp (tên thường gọi là Hai Hiệp, 70 tuổi, ngụ ấp Điền Hải), ai cũng bày tỏ sự kính trọng và quý mến bởi tinh thần sống vì cộng đồng của ông. Ở tuổi 70, thay vì nghỉ ngơi, hằng ngày ông vẫn đều đặn ra đồng, trực tiếp kiểm tra hệ thống máy móc, nguồn nước và thức ăn cho tôm. Niềm vui lớn nhất của ông là giúp đỡ bà con xóm giềng cùng thoát nghèo và làm giàu bền vững.

Lào Cai khắc phục hậu quả mưa lớn, dông lốc, sạt lở đất

Lào Cai khắc phục hậu quả mưa lớn, dông lốc, sạt lở đất

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai, tính từ đêm 3/10 đến sáng 5/10, dông lốc và mưa lớn xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông nghiệp và hạ tầng giao thông. Chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng đã tích cực phối hợp khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.