Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” là một trong những mô hình trọng điểm, thuộc chương trình phối hợp số 11 giữa Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020 - 2025.
Sau một thời gian triển khai trên địa bàn TP Hà Nội, mô hình đã góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học; tình trạng tai nạn giao thông... giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, sớm hình thành ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
Ngày 24/3, Đội CSGT số 1 và Công an phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) triển khai nhiều tổ công tác tại những tuyến đường gần cổng Trường THCS Trưng Vương.
Theo Trung tá Trần Hồng Đức, Phó Trưởng Công an phường Hàng Bài, Công an các phường trên địa bàn phố cổ thường xuyên phối hợp với Đội CSGT số 1 kiểm tra đột xuất về tình hình trông giữ phương tiện tại các điểm trông giữ xe, quanh khu vực cổng trường, yêu cầu ký cam kết không trông giữ xe cho học sinh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Trước đây, vào các khung giờ cao điểm đầu giờ học và cuối buổi tan học, phần lớn các phương tiện di chuyển qua đây đều hết sức khó khăn bởi phương tiện của phụ huynh đi đón con đậu tràn lan dưới lòng đường.
Đội CSGT số 1 xử phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con.
Trong quá trình tuần tra kiểm soát, tổ công tác xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục.
Cùng với việc tạm giữ xe vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định, tổ công tác còn mời phụ huynh, người giám hộ của các em lên trụ sở để xử phạt về hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển.
Trong trường hợp xác định được học sinh của trường nào vi phạm, tổ công tác sẽ mời đại diện nhà trường ra làm việc,...
... kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở việc học sinh điều khiển mô tô, xe máy điện khi chưa đủ tuổi, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm.
Từ khi triển khai mô hình đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm hẳn. Các tổ công tác của Đội CSGT số 1 phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường phân công cán bộ thường trực tại khu vực cổng trường để hướng dẫn học sinh di chuyển theo hàng lối, không tụ tập, đùa nghịch, gây cản trở giao thông, đồng thời nhắc nhở phụ huynh khi chờ đón con phải đậu, đỗ xe đúng vị trí nhà trường đã sắp xếp.