Còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
Báo cáo của Ủy ban cho thấy, 3 tháng đầu năm số người chết vì tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm với cùng kỳ năm 2023, giảm 484 người chết (15,1%), tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương vì tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao, cụ thể là tăng 1.194 vụ (22,3%) và tăng 1.847 người bị thương (54,3%).
Đạt được những kết quả trên là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bộ Công an đã có kế hoạch về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong toàn lực lượng Công an. Cảnh sát giao thông tăng cường tối đa lực lượng, phối hợp với các lực lượng liên quan tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là duy trì kiểm tra, xử lý hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy xuyên suốt trong dịp cao điểm..., có vai trò quan trọng trong kéo giảm tai nạn giao thông.
Ngành Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông; chủ động rà soát, phát hiện, đồng thời tiếp thu kiến nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý I vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình như vụ tai nạn giao thông ngày 23/1 trên địa bàn Đà Nẵng làm 2 người tử vong, bị thương 20 người; vụ tai nạn ngày 18/2, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế làm 3 người chết, 2 người bị thương; vụ tai nạn ngày 5/3, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang làm 5 người chết, 9 người bị thương; vụ tai nạn ngày 10/3 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế làm 2 người chết và 9 người bị thương…
Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông chưa được xử lý triệt để.
Giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông
Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban An toàn giao thông các địa phương đã thông tin một số kết quả trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, các giải pháp kiềm chế, giảm tai nạn giao thông.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, quý I/2024, thành phố xảy ra 385 vụ tai nạn giao thông, làm 175 người chết, 313 người bị thương, tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, trong đó, tăng 37,99% về số vụ, tăng 10,06% số người chết và tăng 71,04% người bị thương.
Ngày 29/3, Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng ban An toàn giao thông đã ban hành văn bản về việc triển khai quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong quý II và các tháng cuối năm 2024; trong đó, giao giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo Công an thành phố làm trưởng đoàn, kiểm tra, làm việc với các địa phương có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp.
Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Lợi cho biết, 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xảy ra 454 vụ tai nạn giao thông, làm chết 116 người, bị thương 310 người. So với cùng kỳ 2023, tuy tai nạn giao thông tăng 8% về số vụ, 29% về số người bị thương, nhưng số người chết giảm sâu tới 37%.
Việc siết chặt quản lý xe dù, bến cóc được chú trọng, có chuyển biến tốt. Thành phố đã triển khai thí điểm phạt nguội đối với các phương tiện chở quá tải trọng, nhờ đó, số lượng vi phạm tải trọng giảm tới gần 90% so với trước đây.
Thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát và hậu kiểm của các đơn vị và cá thể hóa trách nhiệm của cá nhân theo “4 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm, đưa việc tuân thủ về an toàn giao thông vào bình xét thi đua hàng năm. Đây là giải pháp của Lào Cai nhằm kiềm chế tai nạn giao thông những tháng còn lại của năm 2024, được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đưa ra tại Hội nghị.
Đánh giá các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên địa bàn, đặc biệt là khiến số người chết vì tai nạn giao thông tăng, ông Hài nêu nhiều đề xuất, trong đó có đề nghị mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai lên 4 làn xe, bởi lưu lượng giao thông lớn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với tỉnh rào lại ngay một số hàng rào dây thép gai bị cắt trên tuyến cao tốc, hoàn thành trong quý II/2024.
Là một trong số ít địa phương có 13 năm liên tục giảm số người chết do tai nạn giao thông (2011-2023), đại diện tỉnh Thái Nguyên cho biết, quý I năm nay, toàn tỉnh xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 126 người, giảm 71 vụ (34,8%), giảm 22 người chết (44,9%), giảm 60 người bị thương (32,3%) so với cùng kỳ năm trước.
Kinh nghiệm của Thái Nguyên là triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương. Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị và Chương trình hành động về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng phương tiện. UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc đồng bộ, tích cực thực hiện các giải pháp trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp của Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025” với mục tiêu hàng năm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
Xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ghi nhận, biểu dương các địa phương đã nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trong quý I/2024. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, còn tình trạng phụ huynh giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển dẫn tới các tai nạn giao thông để lại hậu quả thương tâm. Một số vụ việc tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như cháy xe vẫn xảy ra.
Theo Bộ trưởng, quý II/2024, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét và thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là hai dự án luật quan trọng nhất trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả nhất với Bộ Công an và các bộ, ngành để hoàn thiện, đảm bảo khi triển khai được toàn diện.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe và sẽ có hiệu lực từ 1/6/2024. Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thật tốt Nghị định để tạo sự chuyển biến mới trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ.
Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng trong xây dựng, phát triển cao tốc, triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc, tích cực đẩy mạnh các gói thầu xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đáp ứng nhu cầu dừng xe, nghỉ ngơi của lái xe và hành khách. Ông đề nghị lãnh đạo các địa phương liên quan phối hợp triển khai nhanh nhất các trạm dừng nghỉ này.
Trước tình hình một loạt các vụ cháy xe, nổ lốp trên cao tốc vừa qua, nhấn mạnh đây là những vụ việc tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và có thể gây hậu quả lớn, người đứng đầu ngành Giao thông đề nghị cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, chia sẻ thông tin đến nhân dân, các chủ xe kinh doanh vận tải, từ đó chủ động có các biện pháp phòng tránh, chủ động trong công tác khắc phục khi sự cố xảy ra.
Một vấn đề khác được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu lên là có hình thức xử phạt nguội đối với xe máy, bởi phương tiện này chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông hơn nữa trong thời gian tới.
Các phụ huynh dành thời gian để dạy dỗ rèn luyện cho con em đủ kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông trước khi giao xe; cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông của học sinh.