Trí tuệ nhân tạo sẽ 'đuổi' sạch công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô Tesla?

Một số công nhân Telsa mô tả tốc độ sản xuất mà công ty và CEO Elon Musk đặt ra là “quá tàn bạo”. Liệu sẽ có một ngày trong tương lai, các nhà máy sản xuất ô tô Tesla không còn cần đến con người?

CEO của Tesla Elon Musk bên một robot. Ảnh: Gettyimages

Từ đầu năm nay, Tesla đã bước vào cuộc đua mang tính lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi.

Theo Business Insider, với doanh thu khổng lồ 50 tỷ USD, Tesla đã vượt qua Ford và hiện đang cạnh tranh với General Motors. Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch thì mẫu xe Model 3 của hãng sẽ ra mắt trong vòng 1 tháng nữa.

Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều đang diễn ra tốt đẹp tại Tesla. Theo báo cáo của Guardian tuần qua, một số công nhân Telsa mô tả nhà máy là một nơi nguy hiểm, và tốc độ sản xuất mà công ty và Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk đặt ra là “quá tàn bạo”.

Lắp ráp ô tô là ngành yêu cầu cao về thể lực. Trên dây chuyền lắp ráp hiện đại, những đòi hỏi không còn quá khắt khe như trước, nhưng nó vẫn tồn tại. Và mặc dù các nhà máy sản xuất ô tô đã áp dụng công nghệ tự động hàng thập kỷ qua, nhưng rất nhiều đàn ông và phụ nữ vẫn buộc phải bỏ thời gian để lắp ráp 1 chiếc xe một cách thủ công. Hàng trăm nghìn lao động được thuê ở Mỹ chỉ để làm việc này.

Việc sản xuất ô tô của Telsa đạt hiệu quả như hiện tại mà không có một bước nhảy vọt nào về công nghệ. Nhưng một bước  nhảy vọt là những gì mà CEO Tesla – Elon Musk mong muốn. Bạn có thể buộc tội Telsa rằng họ không quan tâm đến công nhân, do báo chí gần đây có những tin không tốt về vấn đề lao động của công ty. Nhưng những gì Elon Musk thực sự nghĩ trong đầu là một mô hình sản xuất không có con người.

Hay chính xác hơn, nó là một cái gì đó vượt xa khả năng của con người. Mục đích của Elon Musk là tái tạo hoàn toàn không chỉ sản xuất ô tô mà sản xuất tất cả bằng cách sử dụng mức tự động hóa cao hơn. Và cuối cùng, Telsa đã mua lại công ty Đức Grohmann Engineering, chuyên về các quy trình tự động. Nhưng đây chỉ là bước đầu. Khi nói về "kế hoạch tổng thể, Part Deux" của mình vào năm ngoái, ông Musk đã vạch ra một thứ gọi là nhà máy "ngoài hành tinh" - một nhà máy khác biệt hoàn toàn với những nhà máy chúng ta thường thấy, thậm chí là ở các cơ sở tiên tiến nhất.

Mục tiêu của kế hoạch là vượt qua giới hạn tốc độ của con người. Theo ông Elon Musk, một nhà máy hoàn toàn tự động có thể sẽ có một vài chuyên gia điều hành, nhưng nếu không thì nguyên liệu thô sẽ vào một cửa và ô tô được hoàn thành sẽ ra bằng một cửa khác. Trong quá trình này, robot sẽ làm tất cả với tốc độ rất cao - tốc độ nguy hiểm mang nhiều rủi ro cho con người.

CEO của Tesla không muốn chịu đựng 40.000 cái chết liên quan đến ô tô riêng ở Mỹ mỗi năm. Ông không thích sự nguy hiểm của các nhà máy ô tô ở thế kỷ 20. Chính vì vậy ông muốn đưa công nghệ tự lái vào mỗi sản phẩm của Telsa để giảm thiểu con số này. Robot và trí tuệ nhân tạo sẽ là giải pháp.

Việc tước bỏ việc làm của hàng trăm nghìn lao động bị cho là vô nhân đạo. Nhưng Elon Musk đưa con người ra khỏi quy trình sản xuất nguy hiểm có thể giúp Telsa trở nên nhân đạo hơn. Liệu ông có thành công không? Sẽ rất khó khăn.

Và chỉ còn cách chờ đón nhà máy “ngoài hành tinh” không có con người trong thời gian tới.

Trần Minh/Báo Tin Tức
Với động cơ này, máy bay tới rìa vũ trụ chỉ cần không khí và điện
Với động cơ này, máy bay tới rìa vũ trụ chỉ cần không khí và điện

Động cơ phản lực plasma - đột phá mới trong công nghệ động cơ đẩy phản lực - có thể trở thành cuộc cách mạng hóa trong ngành hàng không vũ trụ. Nó có thể giúp một chiếc máy bay bay tới rìa vũ trụ chỉ bằng không khí và điện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN