11/16 mẫu bệnh phẩm tại Hải Dương, Quảng Ninh có trình tự gen giống chủng virus biến thể ở Anh

Qua giải trình tự gen cho thấy, có 11/16 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh có trình tự gen tương tự virus B.1.1.7 xuất hiện tại Anh.

Chú thích ảnh
Lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho bệnh nhân COVID-19. Ảnh: TTXVN.

Ngày 2/2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Viện đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gen virus SARS-CoV-2 trên 16 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19. Kết quả cho thấy 11/16 mẫu có liên quan đến hai ổ dịch ở Hải Dương (công ty POYUN) và Quảng Ninh.

Cụ thể, 11 mẫu này đều có trình tự gen tương tự virus B.1.1.7 lần đầu xuất hiện tại Anh vào tháng 12/2020.

Theo các nhà khoa học, biến chủng B.1.1.7 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng virus SARS-CoV-2 trước đây. Đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch COVID-19 ở Anh cũng như các nước châu Âu. Hiện, biến chủng B.1.1.7 đã xuất hiện trên 60 nước (tính đến ngày 17/1/2021).

Liên quan đến chủng B.1.1.7, ngày 1/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh thông tin, kết quả giải mã bộ gen virus SARS-CoV-2 ở BN1660 đang điều trị tại Bệnh viện (có yếu tố dịch tễ liên quan đến Hải Dương) cũng mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7 .

Trước đó, trường hợp nữ công nhân ở công ty POYUN (Chí Linh, Hải Dương) được phát hiện mắc COVID-19 khi vừa tới Nhật Bản. Kết quả giải trình tự gen phía Nhật Bản cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus virus SARS-CoV-2 của Anh.

Từ thông tin của trường hợp này, Việt Nam đã tiến hành hàng loạt các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm diện rộng, tới nay phát hiện nhiều ca bệnh ở ở Hải Dương có liên quan đến công ty này.

Tạ Nguyên/báo Tin tức
Sắp có vaccine COVID-19 nhập về, ưu tiên đối tượng nào tiêm trước?
Sắp có vaccine COVID-19 nhập về, ưu tiên đối tượng nào tiêm trước?

Vaccine phòng COVID-19 Astra Zeneca của Anh sau khi nhập về sẽ được tiêm cho các đối tượng ưu tiên là những người có nguy cơ cao, sau đó mới tiêm đại trà.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN